Đường dẫn truy cập

Các cuộc thảo luận để chấm dứt bạo động tại Najaf tan vỡ. - 2004-08-14


Các cuộc thảo luận để chấm dứt gần hai tuần lễ bạo động tại thành phố thánh địa Najaf giữa quân nổi dậy Shia và lực lượng của chính phủ Iraq do Hoa Kỳ hậu thuẫn đã tan vỡ.

Cố vấn an ninh quốc gia của Iraq nói rằng các nỗ lực của chính phủ để thương lượng một giải pháp chính trị đã hoàn toàn thất bại. Mức độ giao tranh ở Najaf sau tám ngày ác liệt đã giảm đi hôm qua khi thương lượng bắt đầu.

Hôm nay hàng ngàn người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo quá khích Moqtada al Sađia thuộc giáo phái Shia đã từ thủ đô Baghdad và các thành phố khác của Iraq đổ về thành phố Najaf để đòi quân đội Hoa Kỳ và lực lượng vũ trang của chính phủ Iraq phải rút khỏi thành phố thánh địa này.

Trong khi đó, tại miền Bắc thủ đô Baghdad, giao tranh dữ dội đã xảy ra ở thành phố Samara và các chiến đấu cơ của Mỹ đã ném bom xuống các nơi ẩn náu của địch quân giết chết khoảng 50 phần tử nổi dậy.

Còn tại thành phố Hilla ở miền Nam Baghdad, các dân quân Hồi giáo Shia đã chạm súng với lực lượng cảnh sát Iraq được lực lượng đa quốc yểm trợ.

Bộ trưởng nội vụ Iraq nói rằng 40 dân quân và 3 cảnh sát viên bị thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG