Đường dẫn truy cập

9 người Thượng bị tuyên những án tù từ 5 đến 12 năm. - 2004-08-13


Theo tin của các hãng thông tấn AFP và Reuters, 9 người Thượng ở vùng Tây Nguyên đã bị tuyên những án tù từ 5 đến 12 năm vì can tội mà giới hữu trách gọi là có những hoạt động "gây mất trật tự an ninh và phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc".

Những án tù vừa kể đã được tòa án Nhân dân tỉnh Daklak tuyên cho 9 người, tuổi từ 26 đến 57 và thuộc hai nhóm người thiểu số Êđê và Gia Rai, sau những phiên xử trong hai ngày thứ tư và thứ năm vừa qua ở thành phố Ban Mê Thuột.

Theo ghi nhận của phái viên AFP, 9 người này bị bắt hôm mồng 10 tháng tư trong lúc tham gia các cuộc biểu tình ở Tây Nguyên để phản đối tình trạng đàn áp tôn giáo và tịch thu đất đai bừa bãi. 9 người vừa kể bị tố cáo là thành viên của lực lượng Fulro, một tổ chức từng chiến đấu bên cạnh các lực lượng Hoa kỳ trong thời chiến tranh Việt Nam và cũng từng nổi dậy chống chính quyền Cộng sản cho đến những năm đầu thập niên 1990.

Hãng AFP trích thuật tin tức của Thông tấn xã Việt Nam nói rằng: kể từ khi xảy ra những vụ biểu tình năm 2001, 9 bị can đó đã nhận chỉ thị của một trong những người sáng lập phong trào Fulro, ông Kok Ksor, hiện sống lưu vong ở Mỹ; để tìm cách thành lập một nước độc lập lấy tên là Nhà nước Dega trong vùng Tây Nguyên.

Hơn 1000 người Thượng đã trốn sang Kampuchia sau vụ biểu tình năm 2001. Tháng tư vừa qua, hàng vạn người Thượng lại biểu tình nhân ngày lễ Phục sinh và cũng bị giới hữu trách trấn áp.

Theo tổ chức nhân quyền Human Rights Watch ở New York, trong vụ này có hàng trăm người bị thương và ít nhất 10 người thiệt mạng. Nhưng chính phủ ở Hà nội nói rằng chỉ có 2 người chết.

Hiện giờ, Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc đang làm thủ tục tái định cư cho 198 người Thượng trốn sang Kampuchia, và người ta tin rằng vẫn còn mấy mươi người lẩn trốn trong vùng rừng núi ở đông bắc Kampuchia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG