Đường dẫn truy cập

Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh phản kháng cách đối xử tàn bạo của Trung Quốc đối với giáo sư Vương Phi Linh. - 2004-08-11


Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh cho hay là dự tính phản kháng điều mà Tòa Đại Sứ gọi là cách đối xử tàn bạo và không thích đáng của chính phủ Trung Quốc đối với một giáo sư đại học của Mỹ bị bắt giữ hai tuần tại Thượng Hải.

Một nữ phát ngôn viên của tòa đại sứ Mỹ nói rằng ông Vương Phi Linh, một công dân Mỹ gốc Hoa, bị bắt hôm 25 tháng 7 vị bị nghi đánh cắp bí mật của nhà nước.

Các nhà ngoại giao Mỹ cho biết là mãi tới ngày mùng 4 tháng 8 mới được Trung Quốc thông báo về vụ bắt giữ giáo sư họ Vương, và điều này vi phạm các thủ tục ngoại giao.

Theo các nhà ngoại giao Mỹ, giáo sư Vương kể lại là đã bị biệt giam trong 4 ngày, ngoài ra còn không được ngủ và không được cung cấp nước uống trong nhiều quãng thời gian dài.

Ông được trả tự do ngày 4 tháng 8 và đã trở về Mỹ. Ông Vương là giáo sư của một viện đại học trong tiểu bang Georgia ở miền nam nước Mỹ. Nhận định về những vụ bắt giữ công dân và thường trú nhân Mỹ gốc Hoa, bà Nicholas Bequelin, giám đốc nghiên cứu của Tổ Chức Nhân Quyền tại Trung Quốc nói đại ý rằng chính phủ Trung Quốc luôn luôn quan ngại về chuyện những người Hoa ở hải ngoại chứ không phải là chuyện người nước ngoài chỉ trích chính sách của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG