Đường dẫn truy cập

Những lời than phiền về cung cách sử dụng điện thoại di động tại Hoa Kỳ. - 2004-08-10


Điện thoại di động là một phương tiện thông tin phổ thông đối với người Việt trong nước. Thế còn tại Hoa Kỳ thì sao thì sao ? Người dân Mỹ có ý kiến gì đối với cung cách sử dụng điện thoại của quảng đại quần chúng? Mời quí vị nghe Lá Thư Mỹ Quốc với câu chuyện về cung cách sử dụng điện thoại di động giữa chốn công cộng của người Mỹ, xem có giống với những người tại các quốc gia khác hay không. Mời quí vị nghe bài viết của TTV Andrew Baroch sau đây:

Tại Hoa Kỳ, ngày nay có đến 150 triệu người Mỹ sử dụng điện thoại di động. Đây là phương tiện thông tin rất tiện lợi . Tuy nhiên theo các chuyên gia về nghi thức thì nhiều người dân Mỹ cần phải sửa đổi cung cách sử dụng điện thoại di động của họ tại những nơi công cộng.

Allo , Anh đấy hả ? Anh khỏe không ? Em bình thường, anh biết không , lâu lắm rồi chúng mình không nói chuyện với nhau đấy.

Những người sử dụng điện thoại di động vô ý thức ở những chỗ công cộng làm bực mình, có khi còn gây tức giận cho người khác.

Có người lại còn không tắt cái máy điện thoại ngu ngốc ồn ào đó nữa, cái bà nội này chỉ nói toàn những chuyện tầm phào về gia đình của bà ta, rồi lại còn mất bình tĩnh, la lối om sòm vào cái điện thoại nữa. Phải nói rằng chúng ta không cần nghe chuyện riêng của bà ta một tý nào.

Sau đây là một số ý kiến qua cuộc thăm dò tình cờ trên dường phố thủ đô Washington :

Tôi đâu có cần nghe họ nói chuyện riêng trên điện thoại di động khi tôi đang xếp hàng trong tiệm mua ly cà phê.

Tôi nghĩ rằng thiên hạ vô ý vô tứ khi sử dụng điện thoại di động, nhưng tôi cũng không thể nói được là tôi chưa từng vô ý như họ. Bởi vậy nên mọi người cần phải nhận thức rõ rằng không phải là họ đang ở trong phòng riêng.

Mới đây công ty điện thoại di động Sprint đã mở cuộc thăm dò và thấy rằng 80% người Mỹ cho rằng những người sử dụng điện thoại di động đã bớt lịch sự hơn so với 5 năm trước đây. Theo ý kiến của những người trả lời phỏng vấn thì những cung cách tệ hại nhất của một người sử dụng điện hoại di động là để cho điện thoại reng trong rạp hát hay giữa buổi thánh lễ trong nhà thờ, hoặc nói oang oang trên điện thoại cà kê đê ngỗng toàn chuyện riêng tư ngay trên xe điện ngầm hoặc trong tiệm ăn, như thể ở chỗ không người vậy.

Cái cung cách đó gây phiền nhiễu không ít cho xã hội chúng ta.

Đó là ý kiến của bà Carol Page, sáng lập viên của nhóm vận động trên internet có tên là Cellmanners-dot-com. Bà cho rằng thực ra có lý do xác đáng tại sao mà nhiều ngươi sử dụng điện thoại di động lại hay nói to như vậy.

Thường thì những điện thoại di động cầm tay rất nhỏ, và khi nguơi ta cầm một cái điện thoại nhỏ xíu để nói chuyện, họ thường không nghe được tiếng mình nói, và khi không nghe được tiếng mình nói thì lại cho rằng người khác cũng không nghe thấy nên cứ thế mà họ nói to dần lên, nhưng họ đâu có biết rằng người đầu dây bên kia vẫn nghe được.

Tại sao bây giờ người ta lại thấy thiên hạ vừa đi trên lề đường, vừa di chuyển bằng xe hơi, có khi lại còn vừa lái xe nữa, trong lúc nói chuyện điện thoại nữa là sao ?

Đó là do công ty điện thoại mỗi tháng cho khách hàng 1 số phút được sử dụng khỏi trả tiền, nên không dùng thì phí đi. Cho nên người ta phải dùng sao cho hết kẻo uổng.

Nó lại còn là một cái mốt nữa đấy.

Đã thế giờ đây điện thoại di động còn trở thành một cái mốt như đồ trang sức nữa đấy. Có lần chính mắt tôi đã thấy một anh chàng đi trong thương xá móc cái điện thoại di động vào sợi dây choàng quanh cổ nữa. Tôi không thể tin được con mắt mình. Điện thoại di động còn đi đến cái mức như thế đấy.

Và rồi có người xử dụng điện thoại di động mà lại không thấy cầm cái gì trên tay cả.

Đó là những người chỉ đeo một cái ống nghe nhỏ vào tai, nối với cái điện thoại cất trong túi. Cứ thế họ vừa đi vừa nói, người ngoài nhìn vào chẳng biết tại sao vừa đi, lại vừa lẩm bẩm một mình vậy. Trông họ in như những tên khùng.

Thế nhưng không phải vậy mà người ta không ưa cái điện thoại di động, như bà Page lưu ý chúng ta như sau :

Tôi đã nói chuyện với một số lớn các bậc phụ huynh và họ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều vì giờ đây họ biết con cái trong tuổi choai choai của họ ở đâu, theo một cách thế trước kia chưa bao giờ họ làm được như vậy. Điện thoại di động cũng giúp ích đắc lực cho những người làm ăn, kinh doanh đang phải di chuyển. Nó là một dụng cụ tuyệt vời trong việc giao tế. Nó là một phương tiện hết sức lợi hại.

Theo bà Page thì những luật lệ căn bản cho việc sử dụng điện thoại di động là nói nhỏ thôi, tránh hết sức việc đem chuyện riêng tư ra nói trong lúc có mặt người khác ở gần, tắt chuông điện thoại đi để cho nó khỏi làm phiền người khác. Bà Page nêu lên cho thấy là có nhiều điện thoại di động chỉ chớp đèn hay rung thôi chứ không reng ầm lên mỗi khi có ai gọi đến.

Nhưng nếu như quí vị cảm thấy phải để cho tiếng chuông reng thì hãy nghe lời khuyên của chuyên gia về nghi thức như bà Jacqueline Whitmore, một chuyên viên tư vấn cho công ty điện thoại Sprint tại Palm Beach, bang Florida:

Người sử dụng điện thoại có thể cài đặt để thay vì tiếng chuông reng lại là những bản nhạc cất lên khi có ai gọi đến, nó có thể là bản nhạc mà người sở hữu điện thoại ưa thích. Nhưng khi quí vị ở trong văn phòng làm việc thì nên để tiếng chuông điện thoại reng theo chuẩn mực bình thường. Chúng tôi thấy rằng ngày càng có nhiều người bực mình khi nghe thấy những điệu nhạc như “Cucaracha” và bản nhạc đệm trong cuốn phim “ Bố Già” chẳng hạn, liên tục phát ra từ những máy điện thoại di động ở chỗ đông người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG