Đường dẫn truy cập

Các ngân hàng thương mại do nhà nước làm chủ đang lâm vào tình trạng thiếu vốn trầm trọng. - 2004-08-04


Tường thuật của nhật báo Thượng Hải ở Trung quốc, số ra ngày thứ tư cho biết các ngân hàng thương mại do nhà nước Việt Nam làm chủ đang lâm vào tình trạng thiếu vốn trầm trọng và cần phải tăng vốn để phù hợp với các thông lệ quốc tế.

Tường thuật vừa kể trích dẫn tin tức báo chí Việt Nam nói rằng tính tổng cộng thì các ngân hàng thương mại nhà nước ở Việt Nam cần bổ sung tới khoảng 1 tỉ 800 triệu đô la trước năm 2005, 4 tỉ 400 triệu đô la trước năm 2008 và 7 tỉ 500 triệu trước năm 2010.

Tại một cuộc hội thảo mới đây ở thành phố Hồ chí Minh, các chuyên gia ngân hàng đồng ý rằng để giải quyết vấn đề hiện nay, các ngân hàng thương mại nhà nước cần phải thực hiện cổ phần hóa để làm tăng tiềm lực tài chánh, tăng sức cạnh tranh và hiệu quả hoạt động; và đồng thời cũng để giảm độc quyền và tăng hiệu quả vốn đầu tư của nhà nước.

Theo ghi nhận của tờ Thượng Hải Nhật báo, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mới đây đã chỉ thị cho Ngân Hàng Phát Triển Nhà Đồng Bằng Sông Cửu Long soạn thảo một kế hoạch cổ phần hóa.

Trong khi đó, một ngân hàng thương mại nhà nước khác là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, cho biết là trong năm nay họ sẽ phát hành một số lượng cổ phần trị giá khoảng 160 triệu đô la, chiếm từ 30 đến 35% tổng số vốn của ngân hàng. Và theo dự liệu, ngân hàng này sẽ hoàn toàn cổ phần hóa vào cuối năm 2005 và chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán vào năm 2006.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG