Đường dẫn truy cập

42 người Thượng vẫn còn trốn trong rừng ở Kampuchia. - 2004-08-03


Trong một bản tin khác đánh đi từ Phnom Penh hôm thứ ba, hãng thông tấn Pháp cho hay có 42 người Thượng còn đang trốn tránh trong rừng ở vùng đông bắc vương quốc Kampuchia sau khi trốn khỏi Việt Nam để tránh nạn đàn áp chính trị và tôn giáo.

Phái viên AFP trích lời người cầm đầu một tổ chức nhân quyền nổi tiếng của Kăm Pu Chia nói rằng dân chúng địa phương báo cáo là có hai nhóm người Thượng, mỗi nhóm 21 người, còn đang lẩn trốn trong rừng sâu. Ông Thun Saray, giám đốc tổ chức Adhoc, nói thêm rằng tổ chức của ông đã thông báo cho Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc về việc này.

Trước đó, Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc đã đưa 198 người Thượng theo đạo Tin Lành từ tỉnh Ratanakiri đến thủ đô Phnom Penh để làm thủ tục tái định cư. Tuy nhiên, cơ quan này chưa bình luận gì về nguồn tin vừa kể của tổ chức Adhoc.

Những người Thượng này nằm trong số hàng trăm người đã bỏ trốn khỏi vùng Tây Nguyên sau các cuộc biểu tình chống chính phủ hồi tháng tư. Thoạt đầu, chính phủ ở Phnom Penh không nhìn nhận là có người Thượng trốn sang, rồi sau đó, họ lại nói rằng những người này sẽ được xem là di dân bất hợp pháp.

Tuy nhiên, dưới áp lực mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, chính phủ Kăm Pu Chia đã đồng ý cho phép những người tị nạn được tái định cư ở một nước thứ ba. Tháng trước, giới hữu trách Phnom Penh đã cho phép Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc và tổ chức Adhoc đến hoạt động trong tỉnh Ratanakiri để giúp người Thượng tị nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG