Đường dẫn truy cập

Chuyến đi đến nông trại Pizza Farm, tại Central Valley, California. - 2004-08-02


Tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, tình trạng đô thị hóa ngày càng lan rộng, nhiều trẻ em ngày nay chưa bao giờ dược nghe tiếng gà gáy hay được nhìn thấy vườn rau, ruộng lúa. Các em không biết là những món ăn được mẹ dọn cho hàng ngày từ đâu mà ra. Trước đây thì trẻ em Mỹ không mấy quan tâm đến vấn đề này nhưng có lẽ mọi chuyện đang thay đổi khi ngành du lịch đến những nông trại ngày càng được mở rộng ở Hoa Kỳ. Lá Thư Mỹ Quốc hôm nay mời quí thính giả cùng với TTV Tamara Keith của đài Tiếng nói Hoa Kỳ làm một chuyến đi đến nông trại có tên là Pizza Farm, tại Central Valley, California.

Nông trại mà Lá Thư Mỹ quốc mời quí thính giả cùng các trẻ em đi thăm hôm nay là một thửa đất hình tròn được chia ra làm 8 mảnh, nhìn từ trên cao nó giống hệt như chiếc bánh Pizza được cắt làm 8 miếng vậy.

Tên tôi là Darren, tôi sẽ là hướng dẫn viên cho quí vị trong chuyến đi thăm nông trại trong 1 giờ rưỡi. Vì thế trước hết tôi muốn giới thiệu với quí vị đôi điều.

Ông chủ trại Darren Schmall, đội một chiếc mũ đã cu kỹ để che bớt gương mặt rám nắng với hàm râu quai nón của ông. Trước kia thì ông chuyên trồng nho. Nhưng cách nay mấy năm, ông nảy ra sáng kiến mở nông trại pizza này và giã từ ngành trồng nho. Giờ đây thì ông dồn tất cả mọi hoạt động vào việc quản trị cái nông trại có tính cách giáo dục này.

Này các cô các cậu, có bao giờ các cháu nghĩ là có nhà vườn nào trồng pizza hay không ?

Ơ, làm gì có.

Tức là không có cây gì là cây pizza phải không ?

Không.

Ấy thế nhưng mà chú sẽ cho các cháu thấy nhà vườn quả thực có trồng pizza đấy.

Vào ngày hôm đó, ông Schmall hướng dẫn một đám học trò nhỏ trong vùng đi thăm nông trại của ông. Các em nhỏ rất hăng hái đi khắp cái nông trại có tên là Pizza, hết khoảnh vườn này đến khoảnh vườn khác, chăm chú nghe trong lúc ông chủ trại kể chuyện về mỗi thứ chất liệu dùng để làm ra chiếc bánh pizza, bắt đầu bằng lúa mì.

Có bao giờ các cháu thấy cái hạt này trên bánh pizza không ? Không.

À, chúng ta không rắc thứ hạt này lên trên bánh pizza, nhưng chúng ta dùng loại hạt nhỏ tí này đây, mọc lên từ cái cây này này, mang về xay ra thành bột. Và rồi bột sẽ được đem nhào để nặn thành vỏ bánh.

Thế xong bột bánh pizza rồi thì còn làm gì nữa?

Bỏ fô ma lên.

Trước khi bỏ fô ma kia, cái gì ở giữa vỏ bánh với fô ma?

Nước sốt.

À ra thế, nào các cháu lại đây xem mấy cái cây cho nước xốt.

Mấy cái cây cho nước xốt “ở đây thực ra là những cây cà chua giống Roma được trồng trong một khoảnh vườn xén theo hình một miếng bánh pizza. Sau đó thì các em nhỏ được dẫn tới nơi cho fô ma.

Kia kìa, fô ma ở đó mà ra đó, ê chị bò sữa cho fô ma

Nào, các cháu có thể đến sát ngay cái hàng rào của chuồng bò này đây.

Đây là những con bỏ sữa, cho sữa để từ đó làm ra fô ma. Những khoảnh vườn khác thì trồng ớt, trồng olive v..v.. là những thứ được dùng để bỏ vào chiếc bánh pizza. Ông Darren Schmall cho biết ông dựng lên nông trại này để giảng dạy cho trẻ em về ngành trồng tỉa và để cho những người dân phố thị biết đôi chút về sinh hoạt đồng áng.

Có hàng trăm ngàn người ngay tại Fresno này chưa bao giờ đặt chân đến 1 nông trại. Khi mà xã hội của chúng ta ngày càng đô thị hóa và bớt thiên về canh nông thì càng ngày càng ít người tiếp cận với các nông trại.

Trong số những người này có em Tyrelle McKinzey:

Mấy con bò, con heo này ngộ quá, em chưa bao giờ thấy được nhiều gia súc như vậy.

Và bà Gracie Spear, có cậu con trai 5 tuổi sẽ vào học lớp một trong niên học tới:

Chuyến di thăm nông trại này thật hay, thật vui. Trẻ con cần phải được thấy tận mắt xem thức ăn ở đâu mà có để khi ai hỏi thức ăn ở đâu mà ra, chúng khỏi trả lời rằng “ồ, ở siêu thị ấy mà”

Nông trại Pizza là một phần trong khu vực nông nghiệp đang lên ở California, được biết dưới tên gọi là ngành du lịch canh nông. Nó bao gồm các chuyến đi thăm nông trại, nếm rượu, các vườn cây ăn trái để cho du khách đến trả tiền rồi tự hái quả, những thửa ruộng trồng bí ngô để cho khách đến hái vào dịp lễ Halloween và cho du khách biết đến nhiều sinh hoạt khác ở các nông trại.

Ông Desmond Jolly, giám đốc trung tâm có tên là Nông Trại Nhỏ thuộc đại học California ở Davis Ông điều khiển một cơ sở dữ liệu trên mạng internet có hơn 800 địa điểm du lịch ở các vùng nông trại tại Hoa Kỳ. Ông Jolly cho biết trong lúc các nông trại nhỏ do gia đình làm chủ đang vất vả để sống còn khi phải cạnh tranh với những nông trại rộng lớn, qui mô, thì ngành du lịch này có thể giúp họ tồn tại:

Với ngành du lịch thăm các nông trại, nhà vườn có thể tận dụng tất cả nguồn lực của một diện tích nhỏ, vận dụng trí tưởng tượng và sáng tạo , sự duyên dáng trong cá tính, những hiểu biết về lịch sử, văn hóa, tất cả những thứ này đem kết hợp lại, tạo ra một chương trình thăm viếng hấp dẫn cho khách và có thể thu hút được nhiều người đến thăm nông trại của họ, để mang về thêm lợi tức cho nông trại.

Và đấy là mô thức hữu ích cho nhà tiểu nông Darren Schmall. Mới đây ông còn thành lập một hệ thống nông trại Pizza để giúp cho những ai muốn khai thác ngành du lịch theo kiểu này xây dựng những nông trại Pizza rập khuôn như vậy. Hiện nay đã có hàng chục nông trại Pizza mọc lên trên toàn nước Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG