Đường dẫn truy cập

Tổ chức nhân đạo quốc tế Oxfam gửi phẩm vật cứu trợ đến cho những người tị nạn trong khu vực Darfur. - 2004-07-26


Một tổ chức nhân đạo quốc tế cho biết đang gửi phẩm vật cứu trợ đến cho chừng 60 ngàn người tỵ nạn trong khu vực Darfur đang gặp rối loạn ở phía tây nứơc Sudan.

Ông Adrian Lovett, một phát ngôn viên cho tổ chức Oxfam nói với đài Tiếng nói Hoa Kỳ hôm chủ nhật rằng một phi cơ chở 30 tấn nước và các đồ dùng vệ sinh sẽ tới thành phố Nyala ở khu vực Darfur vào sáng hôm nay, giờ địa phương.

Ông Lovett cho hay phẩm vật tiếp tế sẽ được chở đến cho trại tỵ nạn Kalma, là nơi mà những nguời tỵ nạn đang sống trong những điều kiện hết sức khó khăn.

Theo LHQ cho biết thì hơn 1 triệu người trong khu vực Darfur đã bị buộc phải bỏ nhà cửa kể từ đầu năm ngoái vì cuộc giao tranh giữa phe dân quân người Ả Rập đồng minh với chính phủ và hai nhóm nổi dậy.

Cộng đồng quốc tế đã khuyến nghị Khartoum hãy tước khí giới của phe dân quân Ả Rập, là phe bị LHQ, các tổ chức bệnh vực nhân quyền và các quốc gia tây phương cáo giác đã có những hành động tàn ác nhắm vào các dân làng thổ sinh người da đen.

Nhưng tổng thống Sudan Omar al- Bashir lại nói rằng áp lực quốc tế thực ra chỉ để nhắm tấn công vào vị thế của Hồi giáo trong quốc gia do người Hồi giáo cầm đầu này.

Trong khi đó, bộ trưởng ngoại giao Úc cho hay nước ông có thể sẽ đóng góp binh sỹ cho một lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ để giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng trong khu vực Darfur thuộc miền tây Sudan.

Hôm chủ nhật, bộ trưởng ngoaị giao Australia Alexander Downer nói rằng một lực lượng đóng góp nếu có sẽ nhỏ, nhưng cho biết chính phủ chưa đạt tới quyết định chung cuộc. Ông nói thêm rằng Hội Đồng Bảo An LHQ chưa cho phép bố trí 1 lực lượng đa quốc tại Darfur.

Cũng hôm chủ nhật, Australia và New Zealand đã ra một thông cáo chung, bày tỏ mối phẫn nộ về thảm họa nhân đạo và nhân quyền trong khu vực này.

Bản thông cáo chung nói rằng chính phủ Sudan phải chịu trách nhiệm về tấn thảm kịch này và nó là hệ quả của sự thất bại của chính phủ đã không ngăn chặn được các vụ tấn công của phe dân quân Ả Rập taị Darfur.

LHQ ước tính có đến 30 ngàn người đã chết trong 17 tháng giao tranh giữa phe dân quân và hai nhóm nổi dậy.

Các cơ quan LHQ cho biết hơn 1 triệu người khác cũng đã phải bỏ nhà lánh nạn ngay ở trong nước

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG