Đường dẫn truy cập

Tổng thống Gloria Arroyo cam kết đặt người dân thường Philippin làm trọng tâm cho chương trình kinh tế của chính phủ. - 2004-07-26


Trong bài phát biểu với quốc dân đọc trước Quốc Hội Philippin, tổng thống Gloria Arroyo cam kết đặt người dân thường Philippin làm trọng tâm cho chương trình kinh tế của chính phủ.

Bà Arroyo nói rằng trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của bà, đất nước sẽ chấm dứt sự lo âu và bất định.

Tổng thống Arroyo hứa đặt trọng tâm các nỗ lực của chính phủ bà trong 6 năm tới vào 5 lãnh vực chủ yếu. Đó là tạo công ăn việc làm, chống nạn tham những, đáp ứng các nhu cầu cơ bản của quần chúng, cải thiện giáo dục và trở nên tự túc về năng lượng.

Nghèo khó là một vấn đề chính tại Philippin, nơi cứ 1 trong 10 người lại phải rời bỏ tổ quốc đi tìm việc làm trả lương cao hơn ở nước ngoài.

Trong 2 tuần lễ vừa qua, vấn đề đã được làm nổi bật với trường hợp của một tài xế xe tải người Philippin bị bắt cóc tại Iraq.

Ông Angelo de la Cruz có 8 đứa con đã trở thành điển hình của người đàn ông Philippin phải chịu rủi ro đến tính mạng ở nước ngoài để nuôi sống gia đình ở quê nhà.

Ông được phóng thích tuần trước sau khi bà Arroyo chấp nhận các đòi hỏi của những kẻ bắt cóc ông và rút binh sĩ gìn giữ hòa bình của Philippin ra khỏi Iraq, trước sự bất mãn của Hoa Kỳ và Australia.

Các binh sĩ đã rời khỏi Iraq một tháng trước kỳ hạn.

Hôm thứ hai, tổng thống Arroyo bênh vực quyết định của bà.

Bà Arroyo nói rằng kể từ khi bà lên làm tổng thống vào năm 2001, trọng tâm chính sách đối ngoại đã được công bố của bà vẫn là bảo vệ các quyền lợi thiết yếu của quốc gia, kể cả 8 triệu người Philippin sinh sống ở nước ngoài. Và tôi không thể xin lỗi vì đã bảo vệ cho nhân dân tôi."

Tại Quezon City, nơi bà đọc bài diễn văn, hàng ngàn người biểu tình đã thách thức bà Arroyo hãy thực thi những lời hứa cải thiện đời sống cho người dân trung bình của Philippin. Hàng ngàn nhân viên an ninh đã được bố trí để ngăn ngừa các vụ xung đột.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG