Đường dẫn truy cập

Phúc trình của Ủy Ban 9-11 đệ ra một loạt đề nghị để bảo vệ Hoa Kỳ được an toàn hơn. - 2004-07-23


Phúc trình của Ủy Ban Điều Tra Biến Cố 11 tháng 9, có đệ ra một loạt đề nghị để bảo vệ Hoa Kỳ cho được an toàn hơn.

Trong các đề nghị đó, có việc thành lập một trung tâm chống khủng bố và một tân giám đốc tình báo quốc gia.

Lên tiếng sau khi phúc trình được công bố, một thành viên trong Ủy Ban Điều Tra Biến Cố ngày 11 tháng 9, ông Lee Hamilton, nói rằng hiện giờ các nguồn thông tin cũng như trách nhiệm đang được phân tán trên khắp cộng đồng tình báo Mỹ.

Ông Hamilton cũng đưa ra lập luận cho rằng các ủy ban Quốc Hội cần có nhiều quyền hạn hơn trong công tác giám sát các cơ quan tình báo Mỹ.

Ông Lee Hamilton còn nói thêm rằng Hoa Kỳ phải ở vào thế tiến công để có thể chiến đấu chống khủng bố, và điều này bao gồm việc đánh tan các nơi ẩn nấp an toàn của bọn khủng bố, với sự giúp đỡ của các quốc gia khác.

Ông Hamilton cho rằng Hoa Kỳ cần phải tham gia vào một cuộc chiến tranh tư tưởng trong thế giới Hồi Giáo, mới có thể dẹp bỏ được mối đe dọa do chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo gây ra.

Ủy Ban điều tra những cuộc tấn công năm 2001 tại Hoa Kỳ nói rằng các giới chức Hoa Kỳ đã không đánh giá đúng mức mối đe dọa của mạng lưới khủng bố Al Qaida.

Ủy Ban đã công bố bản phúc trình chung cuộc trong một cuộc họp báo tại Washington hôm thứ Năm. Tóm tắt về phúc trình này, ông Thomas Kean, Chủ tịch Ủy Ban điều tra nói rằng chính phủ Hoa Kỳ đã không hành động đầy đủ để đối phó với mối đe dọa của Al Qaida.

Ủy Ban đã tìm thấy những thiếu sót về sự hoạch định, chính sách, khả năng, và quản trị tại nhiều cơ quan của chính phủ. Cũng theo phúc trình này thì quân đội chỉ đưa ra một số lựa chọn hạn chế để tấn công Al Qaida, và các cơ quan tình báo đã bị trở ngại vì thiếu ngân khoản và tệ nạn quan liêu.

Phúc trình nói rằng không ai có thể biết là liệu các biện pháp được áp dụng có thể ngăn chận được các cuộc tấn công đó hay không, tuy nhiên chính quyền đã không làm gì trong thời kỳ chính phủ Clinton hoặc chính phủ Bush để ngăn chận hoặc làm chậm lại các kế hoạch của mạng lưới Al Qaida.

Chủ tịch Ủy Ban điều tra, ông Thomas Kean cảnh giác rằng Hoa Kỳ vẫn còn phải đối phó với điều mà ông gọi là một trong những thử thách lớn lao nhất trong lịch sử của nước Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG