Đường dẫn truy cập

Việt Nam cho phép một con số kỷ lục học sinh được nhập học tại Đại chủng viện thánh Giuse ở Hà Nội. - 2004-07-22


Bản tin của hãng AP ghi nhận lời một viên chức của giáo hội công giáo hôm thứ tư cho biết Việt Nam cho phép một con số kỷ lục học sinh được nhập học tại một chủng viện công giáo trong năm nay vào lúc quan hệ giữa chính quyền cộng sản và toà thánh Vatican đang dần dà cải thiện.

Theo một giới chức của giáo phận Hà Nội, Đại chủng viện thánh Giuse ở Hà Nội sẽ nhận thêm 90 chủng sinh cho niên khóa 2004-2005 bắt đầu khai giảng vào tháng 9.

Giới chức này cho hay chủng viện mở cửa lại vào năm 1977 trước đây chỉ cho phép đăng ký 60 chủng sinh hai năm một lần. Nay con số đó tăng lên là 90, mặc dầu giáo phận đang vận động để được thu nhận con số đó mỗi năm thay vì hai năm một lần.

Đây là một trong số 6 chủng viện tại Việt Nam, hiện có 165 chủng sinh. Việt Nam có ước chừng 5 triệu 300 ngàn tín đồ công giáo, được coi là cộng đồng công giáo lớn thứ nhì tại Đông Nam Á, sau Philippin.

Quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh Vatican vẫn gặp nhiều chông gai vì chính phủ Việt Nam nhất mực đòi quyền chấp thuận chung quyết các chức sắc mà giáo hội bổ nhiệm tại Việt Nam. Hiện hai bên không có quan hệ ngoại giao.

Giáo hội công giáo Việt Nam vẫn thiếu các linh mục để trông coi giáo dân bởi vì chính phủ kiểm soát các chủng viện.

Tuy nhiên, hai bên đã có cố gắng cải thiện quan hệ. Năm ngoái Việt Nam đã chấp thuận việc Toà Thánh Vatican bổ nhiệm giám mục Jean-Baptiste Phạm Minh Mẫn làm hồng y tại thành phố Hồ Chí Minh.

Hồi tháng 4 vừa qua, một phái đoàn 4 thành viên của Toà Thánh Vatican đã chính thức đến Việt Nam để tìm cách cải thiện quan hệ giữa giáo hội Thiên Chúa Giáo Roma và chính phủ Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG