Đường dẫn truy cập

NASA ngưng hoạt động một vệ tinh chuyên theo dõi các cơn bão và thời tiết nguy hiểm trên địa cầu. - 2004-07-20


Cơ Quan Không Gian Hoa Kỳ, NASA, đã quyết định cho ngưng hoạt động một vệ tinh rất đắc lực, chuyên theo dõi các cơn bão và thời tiết nguy hiểm trên địa cầu.

Vệ tinh này mang tên là Sứ Mạng Đo Lường các cơn Mưa Nhiệt Đới, sẽ được thu xếp để rơi xuống địa cầu trong vòng từ 6 tới 9 tháng sắp tới.

Vệ tinh này thuộc quyền sở hữu của cả Hoa Kỳ và Nhật Bản, và có trang bị các thiết bị radar có thể chọc thủng được các tầng mây mù để giúp xác quyết liệu một cơn giông bão có đang hình thành trong các lớp mây ấy, hay không.

Tờ The Washington Post, một nhật báo xuất bản tại thủ đô Washington, đã trích lời các giới chức NASA, quy lỗi cho tình trạng thiếu tài trợ, về quyết định cho ngưng hoạt động vệ tinh này.

Tờ Báo trích lời một quản trị viên NASA, ông Ghassem Asrar, nói rằng NASA không vận động được một cơ quan Mỹ hoặc Nhật Bản nào, đồng ý chi ra 28 triệu đôla để có thể duy trì hoạt động của vệ tinh.

Các kỹ sư thuộc cơ quan Không Gian Hoa Kỳ cho hay vệ tinh này đang hoạt động một cách tuyệt hảo, và vẫn có thể tiếp tục hoạt động, nếu có phương tiện tài chánh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG