Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel mở thêm các cuộc thảo luận với đảng Lao động đối lập. - 2004-07-19


Thủ tướng Israel đã mở thêm các cuộc thảo luận với đảng Lao động đối lập, một phần trong nỗ lực để được quốc hội chấp thuận việc Israel rút dân lập cư ra khỏi giải Gaza.

Hôm chủ nhật ông Sharon đã họp lần thứ nhì trong vòng 1 tuần lễ với lãnh tụ đảng Lao Động Shimon Peres để thảo luận về triển vọng đảng Lao động tham gia một chính phủ liên hiệp. Các cuộc thảo luận chính thức theo thời biểu sẽ khởi sự chiều tối chủ nhật.

Trước đây trong năm, nội các của ông Sharon đã biểu quyết để triệu thoái tất cả 7500 dân lập cư Do thái ra khỏi giải Gaza, và một số nhỏ ra khỏi bờ tây hạn chót là cuối năm 2005.

Tuy nhiên những người bất đồng ý kiến ở bên trong đảng cầm quyền Likud đã từ chức để phản đối, và ông Sharon đã mất thế đa số trong quốc hội chỉ vì vài ghế bị mất đi vì vụ từ chức.

Thủ tướng Israel nói rằng có lẽ ông sẽ phải tổ chức lại nội các hiện nay của ông để tạo dễ dàng cho các thành viên đảng Lao động, nếu như các cuộc thảo luận thành công.

Trong một diễn biến khác, thủ tướng Israel Ariel Sharon đang khuyến nghị những người Do Thái tại Pháp hãy chạy sang Israel để tránh điều mà ông gọi là “tình trạng bài Do Thái dữ đội nhất”.

Hôm chủ nhật ông Sharon nói trước một nhóm người Mỹ gốc Do thái ở Jerusalem rằng ông luôn luôn khuyến nghị người Do Thái trên toàn thế giới hãy dọn về Jerusalem. Nhưng ông còn nói người Do Thái ở Pháp cần phải di cư cành sớm càng tốt.

Tuy nhiên ông cũng ngỏ lời ca ngợi chính phủ Pháp có hành động chống lại xu hướng bài Do Thái đang dâng cao.

Các giới chức chính phủ Pháp đã phản ứng tức giận trước lời tuyên bố của ông Sharon. Bộ hgoại giao Pháp nói rằng họ đã tiếp xúc với các giới chức chính phủ Israel để đòi giải thích về lời tuyên bố mà Pháp cho là không thể chấp nhận được.

Những hành vi bạo động và phá hoại có tính cách bài Do Thái mới đây đang gia tăng tại Pháp. Nhiều người trong chính quyền qui lỗi cho giới trẻ người Hồi giáo tranh đấu bạo động là thủ phạm của các vụ bạo động và phá hoại đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG