Đường dẫn truy cập

Ông Nguyễn Đan Quế sẽ bị đưa ra tòa trong tháng này. - 2004-07-16


Theo hai Thông Tấn Xã AP và AFP, một tổ chức quốc tế tranh đấu cho nhân quyền hôm thứ Sáu cho hay một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng, bị giam giữ về tội cho đăng những bài chỉ trích chính phủ cộng sản trên intenet, sẽ bị đưa ra tòa trong tháng này.

Trong một thông cáo, Hội Ân Xá Quốc tế có trụ sở tại London cho biết ông Nguyễn Đan Quế, 62 tuổi, sẽ phải ra tòa tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Ông là nhân vật thứ 3 sử dụng internet để bày tỏ những bất đồng chính kiến của mình bị chính quyền Việt Nam đưa ra xét xử trong những ngày gần đây.

Hôm thứ Sáu, phát ngôn viên Lê Dũng của Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận tin vừa nói và cho biết ông Quế sẽ bị đưa ra xử ngày 29 tháng 7 này về tội "lạm dụng quyền dân chủ để gây phương hại tới quyền lợi của nhà nước".

Ông Nguyễn Đan Quế, một nhà văn và một bác sĩ từng bị tù gần 20 năm về tội tán trợ dân chủ tại Việt Nam, đã bị bắt lại hồi tháng 3 vừa rồi tại Thành Phố Hồ Chí Minh, vài ngày sau khi ông cho đăng trên internet những bài do ông viết chỉ trích chính phủ về chuyện cản trở các hoạt động của giới truyền thông.

Năm 1990, ông Quế bị bắt giữ sau khi ông và một nhóm bạn kêu gọi chính phủ tổ chức bầu cử tự do và chấp nhận một chế độ đa đảng. Năm 1991, ông bị kết án 20 năm tù về tội tìm cách lật đổ chính phủ cộng sản. Ông được trả tự do năm 1998 theo một lệnh khoan hồng chung của chính phủ . Vào lúc đó, ông từ chối một đề nghị sang định cư tại Hoa Kỳ.

Giới chức Hoa Kỳ đã theo dõi sát vụ của ông và năm ngoái, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Raymond Burghard đã kêu gọi trả tự do cho ông. Hội Ân Xá Quốc tế cho hay sức khỏe của ông Quế đang yếu kém, và chính phủ không cho ông tiếp xúc với luật sư.

Trong hai tuần qua, hai nhân vật bất đồng chính kiến khác sử dụng internet để bày tỏ quan điểm của mình đã bị kết án mỗi người 19 tháng tù về tội “ lạm dụng quyền dân chủ để gây phương hại tới quyền lợi của đất nước.

Hôm thứ Tư, ông Phạm Quế Dương, 73 tuổi, bị lên án tại Hà Nội và ông Trần Khuê, 68 tuổi, bị lên án tại Thành Phố Hồ Chí Minh hôm mùng 9 tháng 7.

Cả hai sẽ được trả tự do cuối tháng này vì thời gian bị giam giữ trước khi bị đưa ra tòa được coi như thời gian thọ án. Những vụ xử vừa kể đã diễn ra giữa lúc Hạ Viện Mỹ chuẩn bị bỏ phiếu về một nghị quyết liên quan tới vấn đề nhân quyền, trong tố cáo cách đối xử của Việt Nam đối với những người bất đồng ý kiến về chính trị và tôn giáo.

Việt Nam vẫn khăng khăng cho rằng chỉ có những kẻ phạm luật mới bị trừng phạt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG