Đường dẫn truy cập

3 người thiệt mạng trong hai vụ nổ vì bom đạn còn sót lại từ chiến tranh Việt Nam. - 2004-07-16


Hai anh em trai và một người lớn đã thiệt mạng trong hai vụ nổ riêng rẽ vì những trái đạn còn sót lại trong thời chiến tranh Việt Nam.

Thông Tấn Xã AFP cho hay hai em Bùi Văn Thơm, 13 tuổi, và Bùi Văn Thức, 12 tuổi, chết ngay tại chỗ trong vụ nổ hôm thứ Hai ở tỉnh Lâm Đồng khi chơi với một trái đạn súng cối M-79 mà hai em tìm thấy trong một khu rừng thuộc tỉnh Di Linh.

Một em trai khác của hai em là em Bùi Văn Minh, 10 tuổi, bị thương ở ngực và tay trong vụ nổ này, nhưng tình trạng sức khỏe được coi như khả quan. Vụ nổ thứ nhì cũng diễn ra trong ngày thứ Hai tại tỉnh Bình Định ở trung bộ khi ông Hà Minh Khánh, một nông dân 40 tuổi, tìm cách tháo gỡ trái đạn 81 ly để lấy chất nổ ở bên trong.

Theo quân đội Mỹ, hơn 15 triệu tấn bom, mìn và đạn dược đã được mang ra sử dụng trong cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975 , và người ta cho rằng khoảng 10% trong số lượng vừa kể chưa phát nổ, và vì thế đã gây ra thương vong cho nhiều người mỗi năm từ đó đến nay.

Đa số những vụ nổ xảy ra khi nông dân cày bừa trúng bom đạn hoặc khi người ta tìm cách lấy sắt vụn và chất nổ trong những bom đạn được tìm thấy. Một số chết chóc khác bắt nguồn từ chuyện trẻ em không biết những hiểm nguy mà các bom đạn chưa nổ này có thể gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG