Đường dẫn truy cập

Nhân viên tỵ nạn LHQ sẽ đi thăm những người Thượng đang lẩn trốn trong rừng rậm ở miền Đông Bắc Campuchia. - 2004-07-14


Một giới chức cho hay hôm thứ Tư các nhân viên Liên Hiệp Quốc đặc trách tỵ nạn sẽ tìm cách đi thăm những người thuộc một bộ lạc sắc tộc thiểu số đang lẩn trốn trong rừng rậm ở miền Đông Bắc Campuchia sau khi chạy khỏi Việt Nam.

Ông Thamarongsak Meechubot, quyền giám đốc Cao ủy tỵ nạn Liên Hiệp Quốc ở Phnom Penh, cho biết toán nhân viên này cùng với các giới chức chính phủ đến tỉnh Ratannakiri vào thứ năm, nơi những người Thượng dường như đang lẩn trốn.

Nhiều người Thượng đã bỏ chạy khỏi Việt Nam hồi tháng tư vừa qua khi chính phủ cộng sản ra tay đàn áp sau khi diễn ra các cuộc biểu tình của người Thượng đòi tự do tôn giáo và đòi nhà nước trả lại đất đai của tổ tiên họ.

Ông Thamrongsak cho hay toán nhân viên Liên Hiệp Quốc này quyết định thực hiện chuyến đi thăm sau khi có tin nói rằng những người Thượng đang cần giúp đỡ. Ông cho biết văn phòng ông sẽ thẩm định tình hình và cung cấp viện trợ khẩn trương.

Các cơ quan truyền thông Campuchia tường thuật hồi tháng 6 rằng 36 người Thượng đang trốn trong rừng rậm gần biên giới với Việt Nam và đang bị tiêu chảy và sốt rét cũng như thiếu thực phẩm và nước uống.

Thoạt tiên, chính phủ Campuchia nói rằng những người Thượng này là di dân kinh tế và sẽ trả họ về Việt Nam. Tin cho hay chính phủ Campuchia đã trả về một số người Thượng và các nhóm bảo vệ nhân quyền đã lên tiếng kịch liệt đả kích.

Tuy nhiên, vào giữa tháng 6, Thủ Tướng Hun Sen nói với Cao ủy tỵ nạn Liên Hiệp Quốc rằng cơ quan này được phép mở lại 2 văn phòng tại 2 tỉnh biên giới để giúp đỡ những người Thượng đang xin tỵ nạn chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG