Đường dẫn truy cập

EU đồng ý gửi một đặc sứ đến Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam trong cố gắng khai thông bế tắc về vấn đề Miến Điện. - 2004-07-13


Nguồn tin của AFP từ Bruxelles ghi nhận các vị ngoại trưởng thuộc Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ hai đã đồng ý gửi một đặc sứ đến Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam trong cố gắng khai thông bế tắc về vấn đề Miến Điện đang gây trở ngại cho cuộc họp Âu Á dự định tổ chức tại Việt Nam vào tháng 10 tới đây.

Ngoại trưởng Hà Lan cho biết các vị bộ trưởng đang yêu cầu một tín hiệu cho thấy là giới quân nhân Miến Điện, đã nắm quyền cai trị đất nước từ năm 1962, sẵn sàng cho phép một mức đợ cởi mở dân chủ, cụ thể là chấm dứt việc quản thúc tại gia lãnh tụ đấu tranh cho dân chủ bà Aung San Suu Kyi.

Tại cuộc họp ở Bruxelles, các ngoại trưởng trong Liên Hiệp Âu châu đã bổ nhiệm cựu ngoại trưởng Hà Lan, ông Hans van den Broek vào chức vụ đặc sứ vừa kể. Ông van den Broek sẽ lên đường đi châu Á trong vòng 2 tuần nữa.

Vụ tranh chấp về vấn đề Miến Điện bắt đầu khi Liên Hiệp Âu châu từ chối không cho phép Miến Điện dự cuộc hội nghị này viện cớ thành tích nhân quyền tệ hại của nước này, sau khi các thành viên Á châu đề nghị cho Miến Điện dự diễn đàn cùng với Lào và Kampucheâ là các thành viên mới của ASEAN.

Vụ tranh chấp đã khiến phải bãi bỏ một cuộc họp của các bộ trưởng tài chính ASEM đã dự định tổ chức trong tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG