Đường dẫn truy cập

Cúm gà tái xuất hiện tại Việt Nam. - 2004-07-13


Tin của hãng UPI đánh đi từ Hà Nội ghi nhận tường thuật của một tờ báo địa phương bệnh cúm gà vừa tái xuất hiện tại 7 tỉnh thành ở miền nam, tác động đến hơn 35600 gia cầm.

Báo Sài Gòn Giải Phóng trích thuật các nguồn tin từ bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết tính đến ngày 11 tháng 7, bệnh cúm gà đã phát tác tại 18 cộng đồng, khiến phải tiêu hủy mấy chục ngàn gà vịt và ngỗng.

Phát ngôn viên bộ nông nghiệp Bùi Quang Anh nói với hãng thông tấn AFP rằng các thử nghiệm do các chuyên gia thuộc chi cục thú y thành phố Hồ Chí Minh thực hiện đã phát hiện sự hiện diện của virut H5N1 trong các mẫu gà vịt từ các vùng bị bệnh cúm tác động.

Tuần trước, nhà nước Việt Nam đã buộc phải bênh vực lời tuyên bố hôm 30 tháng 3 rằng Việt Nam không còn dịch cúm gà nữa.

Công bố này được đưa ra chỉ 15 ngày sau khi nạn nhân thứ 15 tử vong vì bệnh này, khiến các chuyên gia quốc tế phải lên tiếng chỉ trích rằng Hà Nội có quyết định quá sớm và thiếu thận trọng.

Tổ chức Y Tế Thế Giới đã cảnh báo rằng phải chờ nhiều tháng, có khi nhiều năm mới loại trừ được virut H5N1 ra khỏi môi trường.

Các chuyên gia quốc tế cũng chỉ trích chính phủ Việt Nam là thiếu hợp tác trong việc đối phó với dịch bệnh và cáo buộc rằng chính phủ chỉ quan tâm đến việc đưa công nghiệp gà vịt trở lại hoạt động bình thường.

Hơn 44 triệu gà vịt đã chết hay bị tiêu hủy ở khắp Việt Nam vì bệnh cúm gà, phát hiện tại 57 trong số 64 tỉnh thành trong vụ bột phát bệnh hồi đầu năm nay.

Trong khi đó, báo Sài Gòn Giải Phóng nói rằng kể từ đầu tháng 7, chính quyền tỉnh Lạng Sơn nằm giáp ranh biên giới Trung Quốc, đã tịch thu và tiêu hủy hơn 2 tấn gà vịt đưa lậu vào Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG