Đường dẫn truy cập

Ðại sứ Randall Tobias thăm bệnh viện Bạch Mai. - 2004-07-12


Thông tín viên Steve Sternberg của nhật báo USA Today hôm thứ Hai có bài cho hay đại sứ Randall Tobias của Hoa Kỳ, người cầm đầu sáng kiến trị giá 15 tỷ đôla của Tổng Thống Bush nhằm chống dịch bệnh AIDS trên toàn cầu, hôm cuối tuần vừa rồi đã chứng kiến tận mắt những thách đố đang diễn ra tại Việt Nam, nơi cứ 75 gia đình lại có một gia đình bị ảnh hưởng của dịch bệnh này.

Mới đây, Tổng Thống Bush đã cho Việt Nam là nước Á Châu độc nhất nằm trong danh sách 15 nước trên toàn cầu được hưởng những trợ giúp trong kế hoạch cứu trợ khẩn cấp nhằm chống dịch bệnh AIDS của ông. Tin nói là 1/4 trong số 4 triệu 800 ngàn ca nhiễm virút HIV mới trong năm 2003 đã diễn ra tại Á Châu. Ông Tobias chọn Việt Nam vì tại đây virút HIV đã lây lan nhanh hơn tại Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo ông, tại Việt Nam, tuy phần lớn xảy ra cho những người hành nghề mãi dâm và những người sử dụng ma túy, song dịch bệnh AIDS đang trên đà xảy ra cho quảng đại quần chúng. Lên tiếng hôm Chủ Nhật tại Hội Nghị Thế Giới lần thứ 15 về dịch bệnh AIDS nhóm họp tại Bangkok, ông Tim Brown thuộc Trung Tâm Đông Tây nói rằng những gì đã xảy ra tại Việt Nam hiện đang xảy ra cho các nước khác ở Châu Á.

Tuy nhiên, đại sứ Tobias cho hay, không giống các nước khác, Việt Nam đã cam kết chiến đấu chống dịch bệnh này. Dù Việt Nam hoan nghênh chuyện được hưởng 10 triệu đôla viện trợ của Hoa Kỳ để chống dịch bệnh AIDS, song sự kiện này cũng buộc Việt Nam phải thi hành nhiều điều, trong có việc cung cấp chữa trị cho các bệnh nhân. Hiện mới chỉ có khoảng 300 trong số 200 ngàn người nhiễm virút HIV được chữa trị tại Việt Nam. Đại sứ Tobias đã tới Bệnh Viện Bạch Mai, bệnh viện lớn nhất của Việt Nam, và đã ghé thăm khu điều trị bệnh AIDS, nơi 2 bệnh nhân phải chia nhau nằm chung trên một giường bệnh.

Tại Hội Nghị ở Bangkok, ông Kevin Frost thuộc Viện Nghiên Cứu Bệnh AIDS của Hoa Kỳ nói rằng Việt Nam thiếu bác sĩ, cứ 11250 bệnh nhân bệnh AIDS mới có được một bác sĩ chăm sóc. Đại sứ Tobias nói rằng Hoa Kỳ sẽ không tài trợ cho phương pháp chống nạn lây lan virút HIV giữa những người sử dụng ma túy qua chương trình trao đổi kim chích, tức là đổi kim dơ lấy kim sạch.

Tại Bangkok hôm Chủ Nhật, ông Tim Brown của Trung Tâm Đông Tây đã chỉ trích chính sách này của Hoa Kỳ, đồng thời chỉ trích việc chính phủ Mỹ không mạnh mẽ quảng bá phương pháp dùng bao cao su. Nhận tiền viện trợ của Hoa Kỳ trong chương trình chống bệnh AIDS, Việt Nam cũng có thể phải cho các tổ chức tôn giáo đang thầm lặng hoạt động trong các công tác liên quan tới công cuộc cứu trợ bệnh nhân bệnh AIDS được tích cực hoạt động hơn nữa.

Chính phủ Việt Nam lâu nay vẫn e ngại các tổ chức tôn giáo, không muốn những tổ chức này có thêm quyền hạn vì sợ đe dọa tới quyền lực của chính quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG