Đường dẫn truy cập

Khai mạc hội nghị quốc tế về bệnh AIDS tại Thái Lan. - 2004-07-11


Tổng thư ký LHQ ông Kofi Annan hôm nay đã khai mạc hội nghị quốc tế về bệnh AIDS tại Thái Lan với lời kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hãy thi hành nhiều biện pháp hơn để phòng chống bệnh AIDS tại nước họ.

Ông nói rằng chỉ có một nỗ lực được phối hợp bởi tất cả các quốc gia mới có thể xoay chuyển được sự hoành hành của virut gây bệnh.

Chủ đề của hội nghị năm nay là gia tăng sự tiếp cần trên toàn cầu đối với các loại thuốc chống virut.

Những người biểu tình tụ tập phản đối giá cao của các loại thuốc trị bệnh AIDS.

Người đứng đầu Quỹ Toàn Cầu chống bệnh AIDS, bệnh lao và sốt rét, ông Richard Feacham tuyên bố ông hy vọng cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Hoa Kỳ sẽ chấp thuận việc sử dụng các loại thuốc không phải là đặc hiệu cho các quốc gia đang phát triển. Giá các loại thuốc này chỉ bằng một phần của các loại thuộc đặc hiệu.

Tổ chức Y Tế Thế Giới ước lượng có 6 triệu người trên khắp thế giới cần đến thuốc trị bệnh AIDS, nhưng hiện nay chỉ có 400 ngàn người được điều trị.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc ông Kofi Annan đưa ra lời kêu gọi hành động tại Bangkok, nơi hội nghị quốc tế lần thứ 14 về bệnh AIDS khai mạc 6 ngày họp.

Liên Hiệp Quốc cho biết trong năm 2003 thế giới đã chứng kiến con số những người bị nhiễm bệnh AIDS tăng cao nhất trong vòng 23 năm kể từ khi bệnh này được xác nhận.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói rằng các nước châu Á Thái Bình Dương đặc biệt cần hành động khẩn cấp nếu không muốn phải đối phó với những phí tổn khổng lồ có ảnh hưởng đến sự tăng trưởng xã hội và kinh tế.

Người hoạt động cho bệnh AIDS và cũng là kế hoạch gia của hội nghị, cô Sutjima Virivaidhya nói rằng cuộc họp lần này nhắm mục đích chia sẻ thông tin ngõ hầu các chính phủ chống lại bệnh này một cách hữu hiệu hơn, nhất là thông qua giáo dục.

Cô Sujitma tỏ ý hy vọng rằng các chính phủ sẽ lắng nghe và thực hiện một số thay đổi, nhất là trong lãnh vực giáo dục về HIV đến các tầng lớp người trẻ tuổi.

AIDS và HIV, virut gây ra bệnh này tác động đến 38 triệu người trên toàn thế giới, gần 7 triệu rưỡi người sống tại Á châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG