Đường dẫn truy cập

Cúp Euro 2004. - 2004-07-05


Hy Lạp tạo bất ngờ lớn lao khi thắng đội chủ nhà Bồ Đào Nha 1-0 ở trận chung kết chiều hôm Chủ Nhật 4 tháng 7 để lần đầu tiên chiếm chức vô địch bóng đá Âu Châu.

Nhiều cơ quan truyền thông gọi chiến thắng của Hy Lạp là một trong những bất ngờ lớn lao nhất trong lịch sử của bộ môn bóng đá. Ngay khi vòng chung kết khởi sự, không mấy ai nghĩ Hy Lạp lại có thể đi sâu vào được vòng trong khi phải nằm chung toán với 3 đội tên tuổi của Âu Châu là Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Nga. Trước đó, Hy Lạp chỉ có 2 cơ hội tham dự các giải lớn, một lần ở vòng chung kết Cúp Vô Địch Thế Giới năm 1994 và một lần ở Cúp Vô Địch Âu Châu năm 1980, và trong cả hai lần này Hy Lạp đã không thắng được một trận nào.

Trong giải vô địch Âu Châu năm nay, Hy Lạp đã đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác khi hạ đội chủ nhà Bồ Đào Nha 2-1 trong trận khai mạc, rồi loại đương kim vô địch là Pháp 1-0 ở tứ kết và thắng đội nhiều triển vọng là Công Hòa Chếch 1-0 ở bán kết. Bàn thắng mang chức vô địch về cho Hy Lạp diễn ra ở phút 57 do công của Charisteas dùng đầu đưa banh qua tay thủ môn Bồ Đào Nha trong một trái phạt góc.

Bồ Đào Nha tương đối hãm thành nhiều hơn nhưng không sao gỡ hòa được và đã trở thành đội chủ nhà đầu tiên thua ở trận chung kết của giải vô địch bóng đá Âu Châu. Hàng triệu người tại khắp nơi trên lãnh thổ Hy Lạp đã đổ xô xuống đường phất cờ, bóp kèn xe hơi, gióng chuông nhà thờ, đốt pháo, nhảy múa, ăn mừng chiến thắng của đội nhà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG