Đường dẫn truy cập

Australia và Thái Lan ký hiệp định mậu dịch tự do. - 2004-07-05


Australia và Thái Lan đã ký một hiệp định mậu dịch tự do mà người ta hy vọng là sẽ thúc đẩy nền thương mại hai nước tới nhiều tỉ đô la trong hai thập niên sắp tới. Thông tín viên Phil Mercer của đài chúng tôi tại Sydney tường thuật rằng Thủ Tướng John Howard của Australia, và Thủ Tướng Thaksin Shinawatra của Thái Lan đã hiện diện trong buổi lễ ký kết hiệp định này ngày hôm nay tại Canberra.

Hiệp định này sẽ bắt đầu có hiệu lực vào đầu năm tới. Theo hiệp định vừa kể thì Australia sẽ cắt giảm 83% và Thái Lan cắt giảm 50% thuế biểu của họ. Nền kinh tế Thái Lan là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất tại vùng Đông Nam Á nhưng cũng được bảo vệ nhiều nhất về thuế biểu và hạn ngạch.

Thủ Tướng Australia nói rằng hiệp định này là một bước tiến lớn. Ông Howard nói rằng, nền kinh tế Thái Lan rất mạnh. Đây là một nền kinh tế mà Australia rất sẵn sàng hợp tác trong thời kỳ kinh tế Á Châu suy thoái. Australia và Thái Lan sẽ tiếp tục tăng trưởng kinh tế và quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục được cải thiện.

Australia cũng đã ký một hiệp định tương tự với Singapore hối năm ngoái và hy vọng đến tháng 11 này sẽ thảo luận về hiệp định mậu dịch tự do với các nước trong khối ASEAN. Australia cũng đã tiến gần tới chỗ phê chuẩn một hiệp định mậu dịch tự do với Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG