Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam ra lệnh áp dụng mọi biện pháp cần thiết để ngăn chận sự bộc phát qui mô lớn của bệnh cúm gà. - 2004-07-02


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà nội hôm thứ sáu cho biết thủ tướng Việt Nam đã ra lệnh cho các cơ quan chính phủ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để ngăn chận sự bộc phát qui mô lớn của bệnh cúm gà sau khi xảy ra những ca bệnh cúm gà ở vùng đồng bằng sông Cửu long hồi gần đây.

Trong công điện hỏa tốc gởi đi hôm thứ 5, thủ tướng Phan Văn Khải nói rằng giới hữu trách cần phải ngăn không để dịch cúm gia cầm tái phát. Ông Khải cũng yêu cầu nhân viên thú y hợp tác với các cơ quan liên hệ và chính quyền địa phương để kiểm tra các trại nuôi gà.

Trong trường hợp phát hiện gia cầm bị nhiễm bệnh cúm thì phải nhanh chóng tiêu hủy đàn gia cầm và khoanh vùng bao vây ổ dịch; và không vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm, thức ăn chăn nuôi ra khỏi vùng dịch. Ngoài ra, thủ tướng Phan Văn Khải còn yêu cầu là việc đưa tin về tình hình dịch bệnh phải kịp thời, chính xác, và phù hợp với thông lệ quốc tế; và không được thổi phồng để tránh làm hoang mang gây thiệt hại cho sản xuất và chăn nuôi gia cầm.

Cũng trong ngày thứ 5, giới hữu trách Việt Nam cho biết là hơn 11 ngàn con gà đã bị tiêu hủy trong vùng đồng bằng sông Cửu long hồi gần đây, và một viên chức ngành thú y nói rằng từ tháng tư đến nay đã có 6 tỉnh xuất hiện những vụ bộc phát cúm gà qui mô nhỏ.

Hãng thông tấn Pháp trích lời ông Bùi Quang Anh, người cầm đầu ngành thú y của bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nói rằng giới hữu trách đang ra sức làm việc dựa trên giả thiết là những vụ bộc phát vừa kể có liên hệ đến loại vi rút H5N1.

Đây là loại vi rút đã giết chết 16 người ở Việt Nam và 8 người ở Thái lan trong đợt bộc phát dịch cúm gà hồi đầu năm nay. Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm 30 tháng 3, chính phủ ở Hà nội đã tuyên bố hết dịch cúm gà, mặc dầu các chuyên gia y tế của Liên Hiệp Quốc cảnh cáo rằng làm như thế là quá sớm và cẩu thả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG