Đường dẫn truy cập

Saddam Hussein ra tòa tại Iraq. - 2004-07-01


Saddam Hussein đã ra trước một tòa án Iraq để được thông báo về những cáo trạng liên quan đến tội diệt chủng và những tội ác chống nhân loại mà y đã phạm trong thời kỳ cai trị tàn ác kéo dài 24 năm.

Trong phiên tòa này, Saddam Hussein đã từ chối không chịu ký tên vào văn bản liệt kê các cáo trạng. Ngoài ra, cựu lãnh tụ độc tài này cũng đã lên tiếng bênh vực cho vụ xâm lăng Kuwait năm 1990, lên án những thủ tục pháp lý nhắm vào y là những màn kịch, và nói rằng Tổng thống Bush của Mỹ mới chính là tội phạm.

Saddam Hussein và 11 cựu phụ tá cao cấp của y đã xuất hiện từng người một trước tòa án để được thông báo tội danh. Các thủ tục pháp lý hôm nay đã được thu hình và sau đó đã cho chiếu lại trên trên các đài truyền hình ở khắp thế giới.

Đây là lần đầu tiên Saddam Hussein được nhiều người trông thấy kể từ khi bị bắt hồi tháng 12 năm ngoái. Phiên tòa hôm nay diễn ra dưới điều kiện an ninh nghiêm nhặt tại một căn cứ quân sự Hoa kỳ ở ngoại ô Baghdad.

Hôm qua, chính phủ lâm thời Iraq đã tiếp nhận quyền giam giữ 12 người vừa kể về mặt pháp lý, và tư cách pháp lý của họ đã chuyển từ tù nhân chiến tranh thành bị cáo của các vụ án hình sự. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục giam giữ và canh gác những người này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG