Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh cáo Sudan phải ngưng ngay những vụ bạo động trong vùng Dafur. - 2004-06-16


Các nhà lập pháp Mỹ cảnh cáo Sudan là phải ngưng ngay những vụ bạo động trong vùng Dafur ở tây bộ nước đó, nếu không sẽ phải lãnh chịu những hậu quả về tài chánh hoặc pháp lý.

Hôm thứ Ba, một ủy ban của Thượng viện Mỹ đưa ra lời cảnh cáo vừa kể và nói rằng Sudan không nên hy vọng nhận được sự trợ giúp tiền bạc hoặc chính trị của Hoa Kỳ, trừ trường hợp các vụ bạo động này chấm dứt.

Bà Julie Flint, chuyên viên nghiên cứu của tổ chức tranh đấu cho nhân quyền Human Rights Watch về vấn đề Darfur, đã mô tả trước Ủy Ban của Thượng viện Mỹ về những điều bà chứng kiến trong chuyến viếng thăm Darfur mới đây.

Bà Flint cho hay điều gây kinh hoàng đầu tiên và mạnh mẽ nhất cho bà là cảnh toàn vùng Darfur giờ đây chỉ còn là một miếng đất hoang rộng lớn, với làng mạc nhà cửa bị thiêu rụi khắp nơi và theo bà, đây là một chứng cớ rõ ràng về chính sách tiêu thổ của chính phủ trên một vùng đất 6 tháng trước có cả trăm ngàn nông dân cư ngụ, nhưng bây giờ không một bóng người.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Richard Boucher cho hay Hoa Kỳ đang cứu xét xem những vụ bạo động trong vùng này có phù hợp với định nghĩa của quốc tế về diệt chủng hay không.

Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi gia tăng viện trợ nhân đạo tại Darfur.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG