Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh Phụ Nữ thường niên tại Hán Thành, Nam Triều Tiên. - 2004-06-15


Hội nghị thượng đỉnh Phụ Nữ thường niên năm nay diễn ra tại Hán Thành Nam Triều Tiên từ ngày 27 đến ngày 29 tháng 5 vừa qua, có mục tiêu thắng tiến cơ hội kinh tế của phụ nữ. Hoa Kỳ đã gửi một phái đoàn gồm nhiều nữ giới chức trong chính phủ. Minh Phượng đã tiếp xúc với hai vị trong phái đoàn này và ghi lại một số điểm chính trong Câu Chuyện Phụ Nữ sau đây:

Trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh Phụ Nữ năm 2004 là thúc đẩy thêm sự phát triển kinh tế của phụ nữ, nhấn mạnh vào vận dụng kỹ thuật vào sự tăng trưởng cơ sở kinh doanh, tiếp cận các thị trường khác và mở rộng các mạng lưới. Là một trong những quốc gia dẫn đầu về kỹ thuật,và đứng hàng thứ 11 trong nền kinh tế thế giới, Nam Triều Tiên, với số lượng phụ nữ ngày càng tăng trong hàng ngũ các nhà kinh doanh, đã chủ trì hội nghị kéo dài trong 3 ngày này.

Theo bà Lindi Harvey, phó giám đốc phụ trách các vấn đề phụ nữ quốc tế tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, có 50 phụ nữ Mỹ đã tham gia hội nghị, trong đó có các nhà kinh doanh và đại biểu chính phủ:

Mục tiêu của phái đoàn Mỹ là thảo luận các cơ hội thương mại và nuôi dưỡng quan hệ kinh doanh với nhiều người trong số hơn 800 đại biểu từ hơn 85 quốc gia trên thế giới đến dự hội nghị.

Một thành viên khác trong phái đoàn Hoa Kỳ là bà Henrietta Holsman-Fore, giám đốc sở đúc tiền kim khí thuộc bộ Tài Chính Hoa Kỳ. Bà Fore nói thêm về mục tiêu này.

Mục tiêu là trao đổi ý kiến, thảo luận về tăng trưởng, mậu dịch và kỹ thuật; chia sẻ kinh nghiệm, bởi lẽ tại Hoa Kỳ, phụ nữ tham gia rất đông đảo vào các hoạt động kinh doanh, làm chủ các cơ sở thương mại. Phụ nữ tại Hoa Kỳ cũng có rất nhiều kinh nghiệm về sự hợp tác giữa giới doanh thương, chính phủ và các tổ chức bất vụ lợi nhằm tìm ra giải pháp cho các vấn đề. Đó là những vấn đề mà phái đoàn Mỹ muốn chia sẻ với đồng nghiệp trên khắp thế giới và lắng nghe ý kiến và tâm tư của họ về các tập quán tốt nhất trong các khu vực kinh tế của bất cứ quốc gia nào.

Hoa Kỳ cũng sắp xếp để đài thọ cho 10 phụ nữ Iraq và 9 phụ nữ Afghanistan tham gia phái đoàn dự hội nghị. Họ đã dự các cuộc thảo luận, các buổi hội thảo và các lớp tập huấn nhằm giúp họ có khả năng vận dụng các cơ hội kinh tế và doanh thương. Các phụ nữ Iraq và Afghanistan được mời vì Hoa Kỳ muốn đem lại sự ổn định, thịnh vượng, và hòa bình lâu dài cho các nước đó, như nhận định sau đây của bà Lindi Harvey:

Trong các cuộc thảo luận, các đại biểu Afghanistan đã nói rõ rằng đất nước họ đang mở rộng cho công cuộc làm ăn, họ đang đi tìm cơ hội kinh doanh, và một số cuộc thảo luận đã đề cập đến các chi tiết cụ thể về một số dự án đang được xúc tiến và các đại biểu đã lập được một số quan hệ rất tốt trong thời gian dự hội nghị.

Về các vấn đề mà các nữ doanh gia trên khắp thế giới phải đối phó, bà Harvey có nhận định:

Về kinh doanh, các chủ cơ sở thương mại vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận vốn đầu tư để có thể mở rộng công cuộc làm ăn, và tiếp cận kỹ thuật để quảng bá cho cơ sở thương mại của mình, cho dù đó là trong ngành sản xuất hay dịch vụ. Còn đối với các cấp quản trị, thì phụ nữ cũng gặp khó khăn không kém trong việc đạt tới các chức vụ cao cấp trong hàng lãnh đạo.

Bà Henrietta Holsman-Fore cũng tán đồng ý kiến vừa kể của bà Harvey và nhận định thêm:

Vấn đề mà các nhà kinh doanh phải đối phó đều giống nhau, nhưng ở mỗi quốc gia có các chính sách khác nhau và vì thế tuỳ theo văn hóa và môi trường, đuờng lối ứng phó và giải quyết các vấn đề có khác nhau đôi chút. Chính vì thế mà hội nghị này rất bổ ích vì đó là cơ hội tìm hiểu cách giải quyết vấn đề và học hỏi lẫn nhau.

Bà Fore nói rằng bài học mà phụ nữ các nước đang phát triển có thể rút ra từ kinh nghiệm của phụ nữ ở Hoa Kỳ là phải có sự tham gia ồ ạt vào mọi lãnh vực hoạt động trong xã hội để đóng góp ý kiến và tư tưởng của mình mang lại lợi ích cho gia đình, đất nước và cơ sở kinh doanh của bản thân và nhờ vậy mà thế giới trở nên thịnh vượng và an bình hơn.

Cụ thể thì phụ nữ Hoa Kỳ có thể làm gì để giúp phụ nữ các nước đang phát triển?

Có rất nhiều cách. Trước tiên là lắng nghe xem các vấn đề khó khăn là gì, và tìm hiểu xem có thể làm gì để giúp họ. Chính phủ Hoa Kỳ có nhiều chương trình viện trợ rất mạnh trong nhiều lãnh vực trực thuộc bộ ngoại giao. Ngoài ra cón có nhiều hình thức viện trợ qua các tổ chức bất vụ lợi hoạt động trên khắp thế giới, nhờ đó có thể tìm hiểu khái niệm về việc gia tăng sản lượng nông nghiệp chẳng hạn, xây dựng các cơ chế dân chủ, các trường học, các cơ sở y tế vân vân... Tất cả các tổ chức vừa kể đều có các địa chỉ trên mạng Internet để truy cập, chưa kể là sứ quán Hoa Kỳ tại các nước cũng là nguồn cung cấp thông tin đáng tin cậy về Hoa Kỳ và cách vận hành các cơ chế tại Hoa Kỳ. Riêng cơ quan của tôi là Sở Đúc Tiền cũng có một chương trình trên mạng giúp giáo viên và học sinh có thể tải xuống các giáo án về việc đúc tiền kim khí của Hoa Kỳ.

Nhân dịp Việt Nam vừa cho phát hành tiền kim khí ngoài tiền giấy, Minh Phượng cũng đề nghị giám đốc sở đúc tiền kim khí Hoa Kỳ chia sẻ vài ý nghĩ về việc lưu hành loại tiền này.

Tiền kim khí là một phần rất quan trọng trong nền thương mại và kinh tế của xã hội Mỹ. Ở Hoa Kỳ, tiền kim khí được lưu hành trong khoảng thời gian 35 năm, và được sử dụng rộng rãi tại các cửa hàng. Tiền kim khí mang hình ảnh và các giá trị được ghi rõ có tính cách rất quan trọng đối với đất nước. Chẳng hạn như trên mỗi đồng tiền kim khí của Mỹ đều có ghi từ "Liberty", là tự do, và là điều mà người Mỹ rất trân trọng, rồi cụm từ "In God We Turst,", cùng với cụm từ tiếng Latinh "E Pluribus Unum," có nghĩa là "Một trong muôn vàn." Đó là những khái niệm rất quan trọng trong việc lập quốc Hoa Kỳ, và những khái niệm cần lưu truyền. Tiền kim khí chuyên chở các khái niệm đó, chúng phản ánh bản chất một quốc gia. Và tiền kim khí còn là một thứ bảo vật của các nhà sưu tầm. Ta thấy nhiều người sưu tầm mọi loại tiền kim khí trên thế giới, kể cả tiền Việt Nam.

Vừa rồi là ý kiến của bà Henrietta Holsman-Fore, giám đốc Sở Đúc Tiền Hoa Kỳ, một thành viên trong phái đoàn Hoa Kỳ tham dự hội nghị thượng đỉnh phụ nữ tại thủ đô Hán Thành của Nam Triều Tiên từ ngày 27 đến 29 tháng 5 vừa qua. Minh Phượng ghi lại trong cuộc phỏng vấn bà có nhã ý dành cho ban Việt ngữ đài Tiếng Nói Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG