Đường dẫn truy cập

Việt Nam đang tìm cách đạt được một thỏa hiệp giữa Liên Hiệp Âu Châu và Đông Nam Á. - 2004-06-15


Việt Nam đang chật vật tìm cách đạt được một thỏa hiệp giữa Liên Hiệp Âu Châu và Đông Nam Á ngõ hầu Miến Điện có thể dự một hội nghị thượng đỉnh giữa hai châu lục này dự trù diễn ra tại Hà Nội vào tháng 10 năm nay.

Liên Hiệp Âu Châu không muốn cho Miến Điện dự cuộc họp Âu Á, tức ASEM mà các nước Á Châu cho rằng cần phải có sự tham dự của cả Lào và Kampuchea ngoài 10 quốc gia mới gia nhập Liên Hiệp Âu châu vào ngày 1 tháng 5 vừa qua.

Theo các nguồn tin ngoại giao, trong khi chưa có dấu hiệu về một giải pháp nào và ngày hội nghị đã gần kề, trong tư cách chủ trì hội nghị lần đầu tiên, Việt Nam đang hết sức cố gắng đi tìm một thỏa hiệp.

Tổng thư ký Hiệp Hội các quốc gia đông nam Á cho biết Việt Nam đã hội ý với ASEAN về vụ bế tắc. Khi được hỏi liệu cuộc họp ASEM có gặp nguy cơ hay không, hay liệu Liên Hiệp Âu châu có tẩy chay cuộc họp này hay không thì viên chức này nói rằng còn quá sớm để tiên liệu và ông cho rằng nên để cho công cuộc vận động ngoại giao tiếp tục.

Bộ ngoại giao Việt Nam không trả lời những thắc mắc được chuyển tới bộ về cuộc họp thượng đỉnh ASEM.

Theo một nguồn tin ngoại giao thì Việt Nam đang rất lo lắng và làm mọi cách để tìm ra một giải pháp được tất cả các bên chấp nhận.

Một nguồn tin khác cho rằng cuộc họp thượng đỉnh ASEM khó có thể bị hủy bỏ vì vụ tranh chấp về Miến Điện.

ASEM được coi như một diễn đàn rất có giá trị cho công cuộc hợp tác về các vấn đề an ninh như khủng bố, di dân, tội phạm có tổ chức và các vấn đề khu vực như tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG