Đường dẫn truy cập

Tổng thống Afghanistan họp với các thành viên của lưỡng viện quốc hội Mỹ. - 2004-06-15


Tổng thống Afghanistan, ông Hamid Karzai nói rằng nước ông cần thêm đầu tư ngoại quốc trong lúc ra sức tái thiết sau mấy mươi năm chiến tranh. Ông Karzai tuyên bố như thế trong một phiên họp hiếm có với các thành viên của lưỡng viện quốc hội Hoa kỳ.

Nhà lãnh đạo Afghanistan kêu gọi chính phủ Mỹ ký kết một hiệp định mậu dịch tự do với Afghanistan và dành những biện pháp ưu đãi cho những công ty Mỹ đầu tư ở Afghanistan. Ông sẽ hội kiến Tổng thống George W Bush của Mỹ ngày hôm nay tại Tòa Bạch Ốc.

Theo dự liệu, ông sẽ lập lại quyết tâm của chính phủ ông là tổ chức bầu cử vào tháng 9 như kế hoạch đã định. Trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld của Mỹ ngày hôm qua, Tổng thống Karzai đã hối thúc liên minh Nato gia tăng số binh sĩ duy trì hòa bình ở Afghanistan trước ngày bầu cử.

Cũng trong ngày hôm qua, khi đọc diễn văn tại một tổ chức nghiên cứu ở Washington, ông Karzai đã bênh vực cho việc ông điều đình với những lãnh chúa.

Tổng thống Karzai nói đại ý rằng có những người bị cho là những lãnh chúa hay sứ quân, nhưng trên thực tế họ không phải là lãnh chúa mà là những nhân vật chính trị. Họ là một phần của tiến trình Bonn, nhằm thành lập chính phủ lâm thời Afghanistan hậu Taleban. Những người đó là một phần của thực trạng ở Afghanistan hiện nay.

Nhà lãnh đạo Afghanistan còn nói thêm rằng các lực lượng chống chính phủ có phần chắc sẽ gia tăng những vụ tấn công để phá hoại cuộc bầu cử. Lực lượng quốc tế do Nato lãnh đạo hiện đang bố trí khoảng 4600 binh sĩ ở thủ đô Kabul và ở thành phố Kunduz thuộc bắc bộ Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG