Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đã phúc trình về việc ngược đãi tù nhân Iraq trước khi các sĩ quan cho biết lần đầu tiên họ hay biết về các vụ ngược đãi. - 2004-06-14


Nhật báo New York Times nói rằng, quân đội Hoa Kỳ đã phúc trình về những cáo buộc cho là các binh sĩ Mỹ ngược đãi tù nhân Iraq hai tháng trước khi các sĩ quan cao cấp cho hay là lần đầu tiên họ biết về vụ ngược đãi đó.

Nhật báo vừa kể trích thuật lời các thành viên, không nêu rõ danh tánh, của một đơn vị thẩm vấn gồm các các quân nhân và các nhân viên dân sự có nhiệm vụ lọc lựa các tù nhân có thể được phóng thích khỏi nhà tù Abu Ghraib.

Các nhân viên của đơn vị thẩm vấn vừa kể nói với nhật báo New York Times rằng họ đã bắt đầu báo cáo về các lời phàn nàn của tù nhân trong một loạt những phúc trình hằng tuần, bắt đầu hồi tháng 11 năm ngoái. Các phúc trình vừa kể báo cáo chi tiết về ít nhất 20 trường hợp ngược đãi tù nhân tại trại giam Abu Ghraib cũng như tại các trại giam khác. Các phúc trình vừa kể đã được đệ trình cho một ủy ban gồm các tướng lãnh và các luật sư là những người có quyền quyết định người nào sẽ được tha và thời điểm phóng thích.

Các giới chức cao cấp trong quân đội Mỹ đã nói rằng, cho tới tháng Giêng năm nay, khi một binh sĩ đưa ra các tấm hình về việc ngược đãi tù nhân, thì họ vẫn không được biết về vụ ngược đãi tù nhân Iraq nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG