Đường dẫn truy cập

Kăm Pu Chia thay đổi lập trường về vấn đề người Thượng tị nạn. - 2004-06-12


Theo tin của các hãng thông tấn AP và AFP đánh đi từ Phnom Penh hôm thứ sáu chính phủ Kăm Pu Chia cho biết họ sẽ thay đổi lập trường về việc dành quyền tị nạn cho những người Thượng muốn tránh những vụ bạo hành và bách hại ở Việt Nam.

Ngoại trưởng Kăm Pu Chia, ông Hor Nam Hong nói rằng chính phủ ông sẽ cho phép các viên chức của Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc cấp thẻ chứng minh cho những người Thượng để họ có thể được đưa sang định cư ở một nước thứ ba.Ông Hor Nam Hong cũng gọi những người Thượng đó là những người tị nạn thực sự.

Trước đó, chính phủ Kăm Pu Chia nhất mực nói rằng những người Thượng trốn sang Kăm Pu Chia từ vùng Tây Nguyên là những di dân kinh tế và nên được trả về Việt Nam.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hàng trăm người Thượng, phần lớn theo đạo Tin lành, đã trốn sang Kăm Pu Chia sau những vụ rối loạn ở Tây Nguyên. Một số người hiện đang được Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc giúp đỡ và bảo vệ, trong lúc nhiều người khác đang lẩn trốn trong vùng biên giới đông bắc của Kăm Pu Chia giáp với Việt Nam.

Theo tố cáo của những người Thượng, giới hữu trách Việt Nam vi phạm quyền tự do tín ngưỡng và quyền sở hữu đất đai của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG