Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi tăng cường công tác bảo vệ nhân quyền tại Iraq. - 2004-06-04


Một bản phúc trình mới của Liên Hiệp Quốc kêu gọi tăng cường công tác bảo vệ nhân quyền tại Iraq sau khi xảy ra vụ tai tiếng ngược đãi tù nhân tại nhà tù Abu Graib.

Bản phúc trình vừa kể do Quyền Cao Uỷ Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, ông Bertrand Ramcharan, soạn thảo, nêu lên sự chấm dứt những vi phạm nhân quyền khét tiếng dưới thời Sadam Hussein nhưng gọi cách cư xử đối với các tù nhân Iraq của quân đội liên minh do Hoa Kỳ cầm đầu là một vết nhơ trong nỗ lực đem lại tự do cho Iraq.

Bản phúc trình này nói rằng những vi phạm nhân quyền và luật nhân đạo nghiêm trọng như vậy sẽ không thể để cho tái phạm.

Bản phúc trình vừa kể cũng nói rằng các nước liên can tới những vi phạm nhân quyền này phải có các biện pháp khẩn cấp để tăng cường công tác bảo vệ nhân quyền và các nước này phải chịu trách nhiệm trước cộng đồng quốc tế về việc áp dụng các biện pháp vừa nói.

Ngoài các khuyến cáo đặc biệt khác, bản phúc trình vừa kể kêu gọi bổ nhiệm một giới chức quốc tế để theo dõi tình hình nhân quyền tại Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG