Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Ngoại giao Iraq kêu gọi LHQ bảo đảm chủ quyền cho chính phủ lâm thời Iraq. - 2004-06-04


Bộ trưởng Ngoại giao Iraq kêu gọi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc bảo đảm là chính phủ lâm thời tại Iraq sẽ có đầy đủ chủ quyền.

Theo bản tường trình do thông tín viên Peter Heintein của đài chúng tôi từ trụ sở Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York gửi về thì Bộ trưởng ngoại giao Hoshyar Zebari nói với Hội Đồng Bảo An rằng Iraq muốn lực lượng đa quốc do Hoa Kỳ cầm đầu ở lại Iraq, nhưng theo ông, bản dự thảo nghị quyết của Hội Đồng Bảo An phải bảo đảm là các nhà lãnh đạo của Iraq có được tiếng nói trong chuyện quyết định lực luợng nước ngoài sẽ ở lại Iraq bao lâu và lực luợng này sẽ hoạt động như thế nào.

Bộ trưởng ngoại giao Zebari nói rằng diều thực tế hiện nay là Irắc cần sự giúp dỡ liên tục của binh sĩ nước ngoài, nhưng Irắc cũng muốn sự hiện diện của các binh sĩ này phải được đặt trong những dàn xếp không gây phương hại tới chủ quyền của chính phủ lâm thời Iraq và cũng không gây phương hại tới quyền tự vệ của các lực luợng này.

Ông Zebari hoan nghênh việc chấm dứt cuộc chiếm đóng Iraq do Hoa Kỳ cầm đầu và nói rằng hành động này sẽ làm các phần tử khủng bố và phản dân chủ không còn điểm tựa để nuôi dưỡng bạo động.

Thế nhưng ông cũng nồng nhiệt cám ơn lực luợng liên minh và đặc sứ Liên Hiệp Quốc Lakhdar Brahimi trong việc dàn xếp để mau chóng trao trả lại chủ quyền cho người Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG