Đường dẫn truy cập

Việt Nam đề nghị ký kết một hiệp định ưu đãi mậu dịch song phương với Trung Quốc. - 2004-06-04


Một bản tin của hãng thông tấn điện tử Xinhuanet của Trung quốc đánh đi từ Hà nội hôm thứ sáu cho biết Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã đề nghị chính phủ ký kết với Trung quốc một hiệp định ưu đãi mậu dịch song phương để tăng cường công cuộc trao đổi thương mại và đầu tư.

Theo các giới chức Phòng Thương mại và Công nghiệp, nhiều công ty của cả Việt Nam lẫn Trung quốc sắp sửa thực thi những dự án thương mại và đầu tư và họ muốn biện pháp ưu đãi mậu dịch được bao gồm trong hiệp định này.

Trong số các công ty vừa kể, Tổng Công ty Thép Việt Nam đang làm việc với một đối tác Trung quốc để triển khai một dự án trị giá 200 triệu đô la nhằm gia tăng sản lượng thép của nhà máy thép Thái Nguyên. Trong khi đó, Tổng Công ty Cao su Việt Nam cũng đang điều đình với đối tác Trung quốc về việc xuất khẩu 10 ngàn tấn cao su, trị giá khoảng 9 triệu đô la, trong năm nay và 14 ngàn tấn, trị giá 18 triệu đô la, trong năm 2005.

Theo ghi nhận của Xinhuanet, lượng mậu dịch song phương giữa Việt Nam và Trung quốc đã đạt tới mức 4 tỉ 800 triệu đô la trong năm ngoái, với các chỉ tiêu đề ra là 5 tỉ đô la trong năm 2005 và 10 tỉ đô la trong năm 2010.

Trong 5 tháng đầu của năm nay, các nhà đầu tư từ Hoa Lục và Hồng kông đã đầu tư vào 29 dự án trị giá gần 50 triệu đô la tại Việt Nam. Tính đến cuối tháng 5 vừa qua, các công ty Trung quốc đã đầu tư ở Việt Nam 571 dự án với số vốn đăng ký lên tới 3 tỉ 600 triệu đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG