Đường dẫn truy cập

Công tác vận động cho cuộc bầu cử tổng thống ở Indonesia chính thức bắt đầu khắp thủ đô Jakarta. - 2004-06-01


Công tác vận động cho cuộc bầu cử tổng thống ngày 5 tháng 7 ở Indonesia đã chính thức bắt đầu ngày hôm nay với những cuộc mít ting diễn ra trên khắp thủ đô Jakarta.

Đây là lần đầu tiên cử tri Indonesia trực tiếp bầu tổng thống và 5 ứng viên ra tranh cử lần này đang ra sức tranh giành sự ủng hộ của dân chúng. Mời quí vị nghe Ngọc Lan trình bày thêm chi tiết về việc này qua bài tường thuật do thông tín viên Tim Johnston của đài chúng tôi gởi về từ Jakarta:

Cuộc thăm dò ý kiến mới nhất được công bố ngày hôm nay cho thấy cựu Bộ trưởng an ninh Susilo Bambang Yudhoyono đang dẫn đầu với khoảng cách khá xa so với 4 ứng viên còn lại. Nhưng các nhà phân tích cho rằng đây chỉ lúc mở màn của cuộc vận động kéo dài một tháng và sẽ có nhiều thay đổi.

Công tác vận động đã chính thức bắt đầu sáng ngày hôm nay với một buổi lễ tổ chức dưới chân tượng đài độc lập ở Jakarta. Sau đó những đoàn xe của các ứng viên bắt đầu đi tới những khu vực khác nhau trong thành phố để đưa thông điệp của mình đến với dân chúng.

Tướng Wiranto, cựu tư lệnh quân đội là người về hạng nhì trong các cuộc thăm dò ý kiến mới đây.

Hầu hết các cuộc thăm dò cho thấy đương kim Tổng thống Megawati Sukarnoputri về hạng ba. Các nhà quan sát cho rằng sự hậu thuẫn của dân chúng đối với bà đang bị sút giảm vì kinh tế yếu kém, tham nhũng tràn lan và những mối lo ngại về tình hình an ninh.

Cả 3 người dẫn đầu trong cuộc vận động này đều đề ra những chủ trương mang tính chất thế tục và dân tộc chủ nghĩa, và trong nhiều trường hợp, màu sắc thế tục đó đã được tô đậm thêm qua việc họ lựa chọn những ứng viên phó tổng thống đứng chung liên danh từ những nhân vật có nhiều ảnh hưởng trong khối người Hồi giáo ôn hòa đang chiếm đa số ở Indonesia.

Hầu hết các nhà quan sát dự kiến là cuộc bầu cử này sẽ được định đoạt bởi uy tín cá nhân thay vì những chính sách của các ứng viên. Và cuộc tranh đua có thể trở nên gay gắt hơn nữa nếu không có ứng viên nào chiếm hơn 50% phiếu trong cuộc đầu phiếu ngày mồng 5 tháng 7 và phải tổ chức một cuộc đầu phiếu vòng nhì để chọn giữa 2 ứng viên chiếm nhiều phiếu nhất.

Đây sẽ là lần đầu tiên chức vụ tổng thống Indonesia được bầu trực tiếp. Trước đây, người giữ chức vụ này do quốc hội bầu ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG