Đường dẫn truy cập

Bộ Y Tế Việt Nam cho biết 50% thầy giáo và khoảng 5% nam sinh nghiện thuốc lá. - 2004-05-31


Tân Hoa Xã hôm thứ Hai cho hay một cuộc nghiên cứu của chương trình phòng chống tác hại của thuốc lá thuộc Bộ Y Tế Việt Nam cho biết có tới 50% thầy giáo và khoảng 5% nam sinh nghiện thuốc lá.

Theo cuộc nghiên cứu được thực hiện tại các địa phương trong năm 2003, có tới 50% số thày giáo và 5% số nam sinh được hỏi ý kiến đã trả lời là thường hút thuốc tại trường. Để đương đầu với tình trạng này, Bộ Y Tế Việt Nam đã khuyến khích các cơ sở giáo dục trên khắp nước cấm hút thuốc trong khuôn viên nhà trường.

Hôm Chủ Nhật, viện đại học Y Tế tại Hà Nội đã chính thức cấm nhân viên và sinh viên hút thuốc trong khuôn viên của trường, và trở thành viện đại học đầu tiên trong nước đưa ra lệnh cấm này.

Theo cuộc nghiên cứu, số người hút thuốc tại Việt Nam chiếm khoảng 56% bên nam giới và một số rất nhỏ, khoảng 1,8%, bên nữ giới . Những người này hàng năm chi tiêu tổng cộng 8 tỷ 500 triệu đồng bạc Việt Nam, tương đương với 544 triệu 900 ngàn đôla Mỹ, để mua thuốc lá.

Mỗi năm, khoảng từ 30 ngàn tới 40 ngàn người chết vì những căn bệnh liên quan tới thuốc lá tại Việt Nam, và khoảng 6% trong dân số 80 triệu người của Việt Nam bị những chứng bệnh kinh niên về đường hô hấp, thường là do thuốc lá gây ra.

Tin còn cho hay số tử vong vì thuốc lá tại Việt Nam có thể tăng gấp đôi vào năm 2025.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG