Đường dẫn truy cập

6 người Thượng ở Việt Nam đến Kampuchia. - 2004-05-28


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Phnom Penh hôm thứ Sáu cho hay 6 người Thượng ở Việt Nam đã đến thủ đô Kampuchia trong tuần qua mặc dù chính phủ ở đây đã cảnh cáo là họ sẽ bị đối xử như những người di dân bất hợp pháp.

Phái viên AFP trích lời ông Sok Phal, vụ trưởng vụ an ninh của Bộ Nội vụ Kăm Pu Chia, nói rằng có thêm 6 người Thượng đã đến văn phòng của Liên Hiệp Quốc hôm 25 tháng 5, nâng tổng số người Thượng được Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc ở Kampuchia bảo vệ lên tới 91 người; trong số này có 27 người đã trốn khỏi Việt Nam sau những vụ biểu tình hồi tháng 4 vừa qua nhân dịp Lễ Phục Sinh.

Tuần trước, ngoại trưởng Kampuchia, ông Hor Nam Hong cho biết có 85 người Thượng xin tị nạn, nhưng ông nhất mực nói rằng những người đó sẽ không được đối xử như người tị nạn vì họ không có lý do chính đáng để trốn khỏi Việt Nam.

Khi được hỏi về vấn đề 91 người Thượng, ông Sok Phal của bộ Nội vụ Kampuchia nói rằng giới hữu trách không thể làm gì được vào lúc này vì những người đó đang ở trong tay Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc.

Các giới chức của Liên Hiệp Quốc chưa bình luận gì về những người Thượng mới đến hoặc về qui chế của những người khác, nhưng trước đây trong tháng này, các viên chức cao cấp của Cao ủy Tị nạn có nói rằng những người Thượng đến Kampuchia sẽ được xem là người xin tị nạn.

Mới đây, một tổ chức nhân quyền nổi tiếng thế giới là Hội Ân xá Quốc tế đã mạnh mẽ đả kích lập trường của chính phủ Kampuchia, nơi các lực lượng an ninh đang tăng cường công tác tuần tiểu dọc theo biên giới sau khi xảy ra những vụ rối loạn hồi tháng tư ở Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG