Đường dẫn truy cập

Ông Allen Lee tố cáo Trung Quốc gây áp lực buộc ông nghỉ việc vì phát thanh những bài bình luận chống Bắc Kinh. - 2004-05-27


Một người dẫn chương trình truyền thanh và cũng là một chính trị gia đã tố cáo Trung Quốc là gây áp lực bắt ông phải bỏ việc vì lý do đã cho phát thanh những bài bình luận chống Bắc Kinh như trường hợp mới nhất là tố giác việc đe dọa báo chí.

Theo thông tín viên đài TNHK Heda Bayron tường thuật từ Hồng Kông thì một số người lo ngại rằng Trung Quốc sẽ đàn áp tự do ngôn luận trên lãnh thổ này.

Hôm nay, ông Allen Lee, một người dẫn chương trình truyền thanh và cũng là một chính trị gia kỳ cựu, đã nói với các đại biểu trong viện lập pháp Hồng Kông rằng ông bị bó buộc phải nghỉ việc tại đài phát thanh sau khi các giới chức Trung Quốc cảnh cáo ông rằng giới lãnh đạo hàng đầu tại Bắc Kinh đã chỉ trích mạnh mẽ quan điểm ủng hộ dân chủ của ông.

Ông Lee phụ trách một chương trình phat thanh buổi sáng sớm có tên là“ Chén Trà trong Dông Bão.” Người phụ trách chương trình này trước ông cũng đã xin từ chức và nêu lên lý do là bị đe dọa.

Ông Lee nói rằng ngoài việc bị các giới chức Hoa Lục tiếp xúc, ông còn nhận được các cú điện thoại có ý đe dọa bản thân ông và gia đình ông. Ông Lee nói rằng, ông phải bỏ việc để phòng ngừa bất trắc.

Ông Lee cũng từ chức đại biểu quốc hội Trung Quốc . Quốc hội Trung Quốc là cơ quan lập pháp của nước này nhưng không có bao nhiêu quyền hành trong việc soạn thảo chính sách độc lập đối với đảng Cộng Sản.

Ông Lee là bình luận gia thứ ba của đài phát thanh Hồng Kông bỏ việc trong những tuần mới đây. Tất cả các nhân vật vừa kể đều nêu lý do bị áp lực từ Bắc Kinh và hai bình luận gia khác tố cáo là an ninh của bản thân các ông bị đe dọa.

Một chính trị gia thân Bắc Kinh bác bỏ tuyên bố của ông Lee và nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy là Trung Quốc hậu thuẫn cho những lời đe dọa đó.

Ba nhà bình luận vừa kể ủng hộ việc tổ chức phổ thông đầu phiếu cho nhân dân Hồng Kông. Mới đây thì chính phủ Bắc Kinh đã gạt bỏ trường hợp tổ chức bầu cử trực tiếp vào năm 2007 để chọn nhà lãnh đạo kế tiếp cho Hồng Kông và vào năm 2008 cho tất cả các đại biểu viện lập pháp Hồng Kông.

Cũng ngày hôm nay, Trung Quốc đã cam kết mở cuộc điều tra trên toàn quốc về việc các giới chức chính phủ vi phân nhân quyền. Cơ quan thông tấn chính thức của nhà nước đưa tin rằng Trung Quốc sẽ điều tra về các tội phạm như cảnhsát tra tấn tù nhân, bắt phải thú tội, giam giữ trái phép và can thiệp vào quyền bầu cử của công dân.

Cuộc điều tra vừa kể diễn ra sau khi Hội Ân Xá Quốc Tế, một tổ chức bênh vực nhân quyền, đưa tin rằng trong năm ngoái, Trung Quốc không làm gì nhiều để cải thiện tình trạng nhân quyền, và rằng việc ngược đãi các sắc tộc thiểu số ngày càng tệ hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG