Đường dẫn truy cập

Quốc vương Sihanouk: Chính sách trục xuất người Thượng chạy trốn qua Kampuchia là độc ác. - 2004-05-25


Hôm thứ Hai, quốc vương Kampuchia gọi chính sách của chính phủ trục xuất những người thượng chạy trốn cuộc đàn áp ở Việt Nam là bất công và độc ác. Theo ông, họ là những người tỵ nạn chính trị cần được sự bảo bọc ở Kampuchia.

Phát biểu của quốc vương Norodom Sihanouk có phần chắc sẽ làm căng thẳng thêm các quan hệ vốn đã không được thoải mái giữa ông và thủ tướng Hun Sen. Chính phủ Hun Sen coi người Thượng ở Việt Nam là tỵ nạn kinh tế cần phải trục xuất.

Quốc vương Kampuchia nêu nghi vấn về danh xưng "tỵ nạn kinh tế." Trong phát biểu viết bằng tiếng Pháp phổ biến trên trang web của ông, ông nói rằng tình hình kinh tế của Việt Nam tốt đẹp hơn tình hình kinh tế hiện nay ở Kampuchia rất nhiều. Do đó, theo ông, những người Thượng chạy trốn khỏi Việt Nam là tỵ nạn chính trị chứ không phải là tỵ nạn kinh tế.

Theo một nhà làm luật Kampuchia và các bản tin địa phương thì hơn 160 người Thượng đã bị gửi trả về Việt Nam từ miền đông bắc Kampuchia trong tháng trước.

Bản tin của hãng AP nhắc lại rằng hôm thứ Sáu tuần trước, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế đã kêu gọi Kampuchia bảo vệ an toàn đi lại cho người Thượng và nêu ra các trường hợp nhiều người xin tỵ nạn bị công an Kampuchia trấn lột và cưỡng hiếp trước khi bị trục xuất.

Phát ngôn viên bộ nội vụ Kampuchia bác bỏ tin nói rằng Kampuchia đã không bảo vệ đúng mức những người xin tỵ nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG