Đường dẫn truy cập

Hai tổ chức báo chí bày tỏ lo ngại về tình trạng sức khỏe của ông Nguyễn Vũ Bình. - 2004-05-24


Hai tổ chức báo chí chuyên theo dõi các vấn đề nhân quyền hôm thứ Bảy vừa rồi đã bày tỏ nỗi lo ngại về tình trạng sức khỏe của một nhà báo người Việt thường dùng internet để bày tỏ quan điểm bất đồng với chính phủ, sau khi có tin cho hay người này đang tuyệt thực sang tuần lễ thứ ba để phản kháng bán án tù 7 năm dành cho đương sự về tội gián điệp.

Theo Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo trụ sở đặt tại New York và hội Ký Giả Không Biên Giới trụ sở đặt tại Paris, ông Nguyễn Vũ Bình, 35 tuổi, trước kia là nhà báo, đã khởi sự tuyệt thực hôm mùng 5 tháng 5, ngày mà tòa thượng thẩm giữ nguyên bản án về tội gián điệp dành cho ông sau khi ông cho đăng một bài trên internet chỉ trích chính phủ Việt Nam.

Tin nói rằng vào lúc vụ kháng án kết thúc, ông Nguyễn Vũ Bình đã tuyên bố rằng với ông chỉ còn một sự chọn lựa duy nhất, đó là "tự do hay là chết".

Bà Ann Cooper, Giám Đốc điều hành của Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo, cho hay Ủy Ban rất lo ngại về tình trạng sức khỏe của người bạn đồng nghiệp của họ là ông Nguyễn Vũ Bình, và theo bà chính phủ Việt Nam nên trả tự do tức thời và vô điều kiện cho ông Bình , đồng thời dành cho ông những chăm sóc sức khỏe mà ông đang cần đến. Bộ Ngoại giao Việt Nam bác bỏ tin nói là ông Bình đang tuyệt thực.

Phát ngôn viên Lê Dzũng của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng ông Bình đang thọ án và sức khỏe của ông bình thường. Theo Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo, ông Nguyễn Vũ Bình, trước đây bị giam giữ tại nhà tù Hỏa Lò Mới tại Hà Nội, đã được chuyển đến nhà tù Ba Sao ở Nam Hà cách Hà Nội 80 kilômét về phía nam được một tuần nay.

Hội Ký Giả Không Biên Giới kêu gọi chính phủ Việt Nam chăm sóc sức khỏe cho ông Bình và cho phép vợ ông vào thăm viếng trong nhà tù. Ông Bình, có thời là phóng viên của tờ Tạp Chí Cộng Sản, bị bắt giữ tháng 9 năm 2002 sau khi viết vài bài kêu gọi cải cách chính trị và chỉ trích các chính sách của chính phủ.

Một vài viết của ông đã cực lực chỉ trích bản hiệp định biên giới ký kết năm 1999 giữa Việt Nam và Trung Quốc, tố cáo giới lãnh đạo Việt Nam nhượng bộ Trung Quốc quá nhiều.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG