Đường dẫn truy cập

Việt Nam cho nhập khẩu đường để ngăn chận nạn đầu cơ. - 2004-05-24


Theo tin của hãng Reuters, Việt Nam đã quyết định nhập khẩu đường để ngăn chận nạn đầu cơ, nhưng báo chí trong nước nói rằng không hề có chuyện nhập khẩu đường. Ông Lê Văn Tam, Chủ Tịch Hiệp Hội Mía Đường nói với hãng Reuters rằng Bộ Thương mại đã đồng ý cho nhập khẩu đường, nhưng không nói số lượng là bao nhiêu.

Theo lời ông Tam, trước tình hình khan đường, các nhà máy đường và các nhà buôn ở các tỉnh phía Nam đã giữ hàng lại, khiến cho giá đường tăng, vì thế Hiệp Hội Mía Đường đã yêu cầu nhà nước ra tay hành động. Tuy nhiên, theo ông Tam, chuyện nhập khẩu đường cũng có vấn đề. Nước mà Việt Nam trông đợi sẽ mua đường nhiều nhất, là Thái Lan, hiện nay giá đường khá cao, cho nên Việt Nam đang quay sang với Indonesia.

Trong khi đó, báo chí trong nước nói rằng Phó Thủ Tướng Vũ Khoan đã chỉ đạo Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn phối hợp với Bộ Tài Chính và Bộ Thương Mại thực hiện các biện pháp kiểm soát đường tồn kho; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp bán đường ra thị trường theo tiến trình sản xuất, để bình ổn giá. Chính phủ cũng yêu cầu tăng cường công tác chống nhập lậu đường, đặc biệt ở khu vực biên giới Kampuchia.

Ông Bạch Quốc Khang, Cục trưởng Cục Chế Biến Nông Lâm Sản và Nghề muối tại Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, khẳng định rằng sẽ không có chuyện nhập khẩu đường vào thời điểm này, vì hiện nay, về cơ bản, số cung và số cầu đường ở trên thị trường tương đối cân bằng. Hồi tháng giêng, giá đường trung bình từ 5000 đến 5500 rưỡi một kilogram.

Hiện nay giá trung bình là 6000 đồng. Từ 5 năm nay, Việt Nam chưa nhập khẩu đường, và nhu cầu đường mỗi năm thường hay tăng, kể từ tháng 10, do các ngày lễ lớn và Tết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG