Đường dẫn truy cập

Kỷ niệm 100 năm ngày  thành lập FIFA. - 2004-05-24


Tuần rồi Liên Đoàn Bóng Đá Thế Giới, FIFA, đã có những hoạt động tại Paris để đánh dấu ngày liên đoàn thành lập được 100 năm. Vào năm 1904, giữa lúc sự di chuyển giữa nước này và nước kia còn khó khăn, những bất đồng về ngôn ngữ và tiền bạc càng làm cho những di chuyển này trở thành phức tạp hơn nữa, lại thêm vô tuyến truyền hình chưa có, thế nhưng giới cầm đầu tổ chức bóng đá tại các địa phương đã nghĩ tới nhu cầu thành lập một tổ chức có tính cách toàn cầu để cùng nhau đưa ra những luật lệ chung và quảng bá các trận tranh tài quốc tế.

Đương kim chủ tịch FIFA, ông Joseph Sepp Blatter đã nhắc nhở tới việc thành lập một tổ chức điều hành bóng đá trên toàn cầu vào năm 1904 rằng ý tưởng lúc ban đầu là thiết lập những quan hệ quốc tế, tổ chức những trận tranh tài quốc tế, và chính vì ý tưởng này, ngày 21 tháng 5 năm 1904, 7 nước Bỉ, Pháp, Đan Mạch, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sỹ đă gặp nhau tại Paris để thành lập FIFA.

Từ 7 nước lúc ban đầu, FIFA hiện đã có tới 204 thành viên, với New Caledonia mới gia nhập hôm 21 tháng 5. Cúp vô địch bóng đá thế giới đầu tiên của FIFA đã được tổ chức tại Uruguay năm 1930 và nước chủ nhà đã chiếm chiếc cúp này. Kể từ đó đến nay,đối với nhiều người , cúp vô địch thế giới được tổ chức 4 năm một lần này đã trở thành diễn biến thể thao trọng đại nhất trên toàn cầu.

Theo chủ tịch Blatter, bóng đá thế giới không phải chỉ là tìm cách đưa trái banh vào khuôn thành đối phương mà còn là một trường đời, dạy về kỷ luật cá nhân, dạy tôn trọng người khác, dạy tôn trọng tinh thần thể thao, dạy hy vọng, nói tóm lại dạy vận động viên trở thành một con người tốt đẹp hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG