Đường dẫn truy cập

Israel rút khỏi trại tị nạn Rafah. - 2004-05-21


Các lực lượng Israel rút khỏi trại tị nạn Rafah sau cuộc hành quân kéo dài 3 ngày, làm thiệt mạng 41cư dân và mấy chục người khác bị thương.

Các giới chức quân đội Israel cho biết binh sĩ Israel đang được tái bố trí và cho biết cuộc truy lùng trong các đường hầm được dùng để chuyển vũ khí lậu sẽ tiếp tục.

Các lực lượng Israel hôm thứ Ba đã tràn vào Rafah sau khi 13 binh sĩ của họ bị sát hại trong tuần lễ trước đó. Palestine cho biết binh sĩ Israel đã bắn bừa bãi vào thường dân Palestine, trong đó có trẻ con.

Binh sĩ israel cũng phá hủy nhiều nhà cửa. Cả thế giới lên án vụ đột kích Rafah của binh sĩ Israel. Tại Hoa Kỳ, trong một cuộc tiếp xúc với giới báo chí phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Richard Boucher kêu gọi cả Israel và Palestine hãy tự chế tối đa.

Ông Boucher cũng nói rằng cuộc giao tranh chứng tỏcần phải xúc tiến kế hoạch “giải kết”của thủ tướng Ariel Sharon theo đó Israel sẽ rút khỏi Palestine, bao gồm việc hoàn toàn triệt thoái khỏi giải Gaza.

Ông Boucher nói đại ý rằng Hoa Kỳ nghĩ rằng việc triệt thoái khỏi giải Gaza là một ý kiến hay. Những sự kiện bất hạnh diễn ra gây thương vong cho cả hai phía và những vấn đề nhân đạo phát sinh từ các cuộc hành quân của Israel cho thấy là chúng ta nên tránh những cuộc va chạm và tránh những cuộc đối đầu, để cho Israel rút khỏi vùng đất của Palestine theo phương cách mà họ đề nghị và để người Palestine nhận lãnh trách nhiệm kiểm soát khu vực này trên giải Gaza.

Ông Buucher cũng cho biết ngoại trưởng Colin Powell đã tiếp xúc với bộ trưởng ngoại giao Palestine Nabil Shaath trong nỗ lực ngoại giao nhằm giảm bớt tình trạng căng thẳng trên giải Gaza.

Ông cũng cho biết các nhà ngoại giao Hoa Kỳ đã tiếp xúc với các giới chức Ai Cập để thảo luận về vấn đề đưa lậu vũ khí xuyên qua biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG