Đường dẫn truy cập

Ðánh dấu 15 năm ngày Trung Quốc đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn. - 2004-05-20


Một tổ chức tranh đấu cho nhân quyền, trụ sở đặt tại New York, kêu gọi mọi người đánh dấu 15 năm ngày chính phủ Trung Quốc đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh.

Theo bản tường trình do thông tín viên Barry Newhouse của Đài chúng tôi gửi về thì tổ chức này cho hay là đã yêu cầu dân chúng tại Trung Quốc và các nơi trên thế giới gửi cho họ những tấm hình về các vụ biểu tình phản kháng vừa nói, và cho tới nay đã thu thập được hơn 3000 tấm hình, trong đó ít nhất là phân nửa chưa hề được phổ biến.

Phần lớn những tấm hình này do những người tham dự vào các vụ biểu tình và thân nhân của họ chụp. Tổ chức tranh đấu cho nhân quyền vừa kể cho hay là khoảng 100 tấm hình sẽ được mang đi trưng bày tại 27 thành phố ở Bắc Mỹ, ở Âu Châu và Á Châu, trong đó có cả Hồng Kông và Đài Bắc.

Nhóm này đang đưa tất cả những tấm hình vừa kể lên một trang web bằng Hoa ngữ trên internet với địa chỉ là www.64memo.com. Ông Đường Bách Kiều là chủ tịch một tổ chức tranh đấu cho nhân quyền tại Trung Quốc mang tên China Peace, hiện đang giúp thực hiện vụ trưng bày những tấm hình vừa kể. Theo ông Đường, những tấm hình này là phương tiện hữu hiệu nhất để nhắc nhở mọi người nhớ lại vụ đàn áp khủng khiếp.

Ông Đường Bách Kiều nói rằng những tấm hình này sẽ tạo cho người xem một cảm xúc mạnh mẽ về vụ tàn sát do quân đội Trung Quốc gây ra, và vì thế , theo ông, kể từ năm nay, mỗi năm nên cho triển lãm những tấm hình như thế này và năm tới có thể cho ấn hành một cuốn sách nữa.

Ban tổ chức cũng dự tính thực hiện vài vụ biểu tình tại thành phố New York và một đêm canh thức trước sứ quán Trung Quốc. Những cuộc biểu tình này nhằm đánh dấu vụ đàn áp bạo tàn diễn ra ngày 4 tháng 6 năm 1989 khi chính phủ Trung Quốc đập tan vụ phản kháng tại Bắc Kinh, sát hại hàng trăm, và có thể là hàng ngàn, người biểu tình không vũ trang. Theo ban tổ chức, những cuộc biểu tình năm nay nhằm nhắc nhở cho giới trẻ biết về những gì đã xảy ra trong ngày vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG