Đường dẫn truy cập

Công Ty Bưu Chính Viễn Thông bị điều tra. - 2004-05-20


Thủ tướng Việt Nam đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra mới về công ty viễn thông lớn nhất trong nước là Công Ty Bưu Chính Viễn Thông, còn được gọi tắt là VNPT.

Các cơ quan truyền thông nhà nước loan tin thủ tướng Phan văn Khải đã yêu cầu thành lập một toán công tác cấp cao để xét lại một báo cáo truớc đây của các thanh tra nhà nước về những sai phạm của VNPT, là công ty chi phối hầu hết khu vực viễn thông trong nước.

Toán công tác này sẽ kiểm tra tiến trình đấu thầu thiết bị của công ty, giá cước viễn thông cao, và thỏa thuận chia lời của công ty với công ty viễn thông Comvik của Thụy Sĩ.

Theo các cơ quan truyền thông, vào năm 1995, chi nhánh VNPT là Mobifone và hãng Comvik đã ký một hợp đồng theo đó mức lời được chia đều trong 5 năm đầu và sau 5 năm thì tỷ lệ sẽ là 60/40 và Việt Nam sẽ được hưởng phần nhiều hơn.

Tuy nhiên, sau 5 năm, tỷ lệ chia lời vẫn giữ nguyên gây thiệt hại tới 55 triệu đôla cho ngân sách nhà nước.

Nguyên chủ tịch hội đồng quản trị VNPT, ông Đỗ Trung Tá hồi đầu tuần này đã bênh vực quyết định vừa kể và nói rằng VNPT đã nhượng bộ để đổi lấy việc Comvik đầu tư thêm 75 triệu đôla. Ông Tá còn nói rằng Comvik đe dọa sẽ rút ra nếu VNPT không vận động để giữ nguyên tỷ lệ chia lời 50/50. Các nhà đầu tư nước ngoài đã than phiền rằng giá cước viễn thông của Việt Nam quá cao là gánh nặng cho hoạt động của họ.

Các thanh tra nhà nước đã đề nghị bãi chức 4 viên chức quản trị cao cấp của công ty, trong đó có phó tổng giám đốc Lâm Hoàng Vinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG