Đường dẫn truy cập

Ðảng Dân Chủ kêu gọi Tổng Thống Bush mở kho dầu dự trữ chiến lược của Hoa Kỳ. - 2004-05-19


Vào lúc giá xăng dầu tại Hoa Kỳ đang ở mức cao kỷ lục, một vài Nghị Sĩ của đảng Dân Chủ kêu gọi Tổng Thống Bush nên mở kho dầu dự trữ chiến lược của Hoa Kỳ, nhưng có nhiều phần chắc là ông Bush sẽ từ chối.

Nghị Sĩ Charles Schumer của bang New York là người cầm đầu nhóm nhà làm luật của đảng Dân Chủ kêu gọi Tổng Thống nên tung ra hàng triệu thùng dầu trong kho chiến lược.

Nghị Sĩ Schumer nói rằng giá xăng dầu hầu như không còn kiểm soát được nữa, hiện đang đốt cháy túi tiền của người dân Mỹ. Giá này ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế, và phía chính phủ thì đang làm cho tình hình này xấu thêm.

Theo ông, cách duy nhất để khiến các quốc gia xuất khẩu dầu hỏa ngưng làm cho giá dầu leo thang là Hoa Kỳ phải mở kho dầu hỏa chiến lược của mình ra.

Còn Nghị Sĩ Barbara Mikulski của bang Maryland thì kêu gọi Tổng Thống Bush gây sức ép với tổ chức các nước xuất khẩu dầu hỏa để tổ chức này phải tăng mức sản xuất.

Để đáp lại các lời kêu gọi này, Phát ngôn viên Tòa Bạch Oác, ông Scott McClellan đã tuyên bố rằng mặc dù Tổng Thống biết rõ là giá dầu đang tăng, nhưng chỉ nên sử dụng kho dự trữ trong trường hợp cấp bách mà thôi, ví dụ như khi Hoa Kỳ bị tấn công hoặc khi nguồn cung cấp bị gián đoạn.

Trong tuần qua, giá xăng trung bình trong nước Mỹ khoảng 2 đôla 1 ga-lông, và đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ mới có giá cao như thế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG