Đường dẫn truy cập

Các đại biểu tham dự đại hội lập hiến tại Miến Ðiện bắt đầu làm việc. - 2004-05-18


Các đại biểu tham dự đại hội lập hiến do chính quyền quân nhân Miến điện kiểm soát đã bắt đầu làm việc, nhưng hội nghị này đã bị hầu hết những nhà lãnh đạo đối lập tẩy chay.

Đài truyền hình nhà nước cho biết các đại biểu sẽ đề ra những nguyên tắc làm nền tảng cho hiến pháp mới, thay thế bản hiến pháp bị hủy bỏ năm 1988 khi phe quân nhân lên nắm quyền. Các giới chức Miến điện nói rằng đại hội này là một bước tiến tới trong lộ đồ dân chủ mà họ loan báo hồi năm ngoái.

Một số nước láng giềng của Miến điện cùng với Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc và Liên hiệp Âu Châu đã lên tiếng bày tỏ sự bất mãn đối với việc chính phủ ở Rangoon triệu tập đại hội lập hiến mà không có sự tham gia của phe đối lập.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc phụ trách vấn đề Miến điện tuyên bố rằng Trung quốc, Ấn độ và Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á nên thúc giục chính quyền quân nhân Miến điện trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ của "Liên minh toàn quốc tranh đấu cho dân chủ" đang bị quản thúc tại gia.

Trong khi đó, phát ngôn viên của liên minh dân chủ, ông U Lwin, cho biết đảng của ông sẵn sàng gác qua một bên những bất đồng ý kiến liên quan đến thủ tục tiến hành hội nghị để có thể tham dự đại hội kỳ này:

Theo lời ông U Lwin những bất đồng ý kiến đó có thể được giải quyết tại hội nghị này, và vì thế, liên minh dân chủ sẵn sàng tham gia dựa trên thỏa thuận đó. Nhưng vấn đề gây trở ngại chính là giới hữu trách cần phải trả tự do cho 2 nhà lãnh đạo của liên minh dân chủ và để cho các văn phòng của họ được mở cửa hoạt động trở lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG