Đường dẫn truy cập

Nam Phi Được Chọn Tổ Chức Cúp Vô Địch Bóng Đá Thế Giới 2010. - 2004-05-17


Hôm thứ Bảy vừa rồi, Nam Phi đã được ủy ban điều hành của Liên Đoàn Bóng Đá Thế Giới, FIFA, chọn làm nước đứng ra tổ chức vòng chung kết Cúp Vô Địch Bóng Đá Thế Giới năm 2010.

Vì quyết định dành cho Phi Châu vinh dự lần đầu tiên đứng ra tổ chức vòng chung kết của diễn biến thể thao quan trọng nhất thế giới này, FIFA đã chỉ nhận đơn xin đăng cai của các nước thuộc lục địa vừa kể. Tunisi, nước muốn được đứng ra tổ chức chung với Libya giống như Nhật Bản và Nam Triều Tiên của Cúp năm 2002, đã rút lui vào phút chót, để 3 ứng viên còn lại là Nam Phi, Ma Rốc và Ai Cập trong cuộc tranh đua này.

Trong cuộc bỏ phiếu hôm thứ Bảy vừa rồi tại Zurich ở Thụy Sỹ, Ủy Ban Điều Hành gồm 24 thành viên của FIFA đã dành cho Nam Phi 14 phiếu, Marốc 10 phiếu, còn Ai Cập không được phiếu nào.

Kết quả vừa kể đã khiến không cần đến một cuộc bỏ phiếu thứ nhì, và kết quả này đã khiến Nam Phi hài lòng phần nào sau khi bị thua Đức có 1 phiếu 4 năm trước đây khi tranh nhau xin đứng ra tổ chức vòng chung kết của Cúp năm 2006.

Hàng ngàn người dân Nam Phi đã đổ ra đường lộ của các thành phố lớn như Johannesburg, Cape Town, Durban và của các thị trấn dành cho người da đen phất cờ, thổi kèn, đánh trống, ăn mừng việc quốc gia của họ được vinh dự là nước Phi Châu đầu tiên đứng ra tổ chức vòng chung kết của Cúp Vô Địch Bóng Đá Thế Giới. Kể từ ngày chính sách kỳ thị sắc tộc chấm dứt 10 năm trước đây, chưa bao giờ người dân Nam Phi lại cảm thấy hân hoan, gần gũi nhau, như trong ngày thứ bảy vừa rồi.

Một nữ công dân Nam Phi tên Minki Nthodi đã đưa ra cảm nghĩ của bà về sự kiện này rằng bà cảm thấy rất hạnh phúc và bà cám ơn Thượng Đế đã giúp Nam Phi đắc thắng trong việc xin đăng cai. Theo bà, chiến thắng này chứng tỏ không còn sự phân hóa tại Nam Phi, và Nam Phi giờ đây đã đoàn kết thành một khối.

Hầu như mọi người tại Nam Phi đều tin tưởng rằng họ sẽ tổ chức vòng chung kết Cúp Vô Địch Bóng Đá Thế Giới một cách thành công, đồng thời hy vọng là việc tổ chức này sẽ giúp thúc đãy nền kinh tế của Nam Phi là nước hiện đang phải đương đầu với mức thất nghiệp cao tới hơn 40%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG