Đường dẫn truy cập

Bất đồng quan điểm lớn giữa 6 nước tham dự các cuộc thảo luận về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. - 2004-05-13


Trung Quốc cho hay có những bất đồng quan điểm lớn lao giữa 6 nước đang tham dự các cuộc thảo luận về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo tin của thông tín viên Luis Ramirez của đài chúng tôi từ Bắc Kinh gửi về thì các cuộc thảo luận cấp công tác đã bước sang ngày thứ nhì tại nhà khách Điếu Ngư Đài , nơi các đại diện của Trung Quốc, Nhật Bản, Bắc Triều Tiên, Nga, Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ đang họp kín với nhau. Phát ngôn viên Lưu Kiến Siêu cho báo chí hay là đã không đạt được nhiều tiến bộ, nhưng ông không cho biết thêm chi tiết nào khác. Sau đây là lời phát ngôn viên Luu Kiến Siêu :

Vẫn hãy còn một vài bất đồng quan điểm quan trọng. Chúng tôi hy vọng rằng mọi phe phái tiếp tục kiên nhẫn và mềm dẻo trong tinh thần thông cảm và hợp tác.

Tuần này Hoa Kỳ tái xác nhận yêu sách là sẽ không chấp nhận điều gì ngoài chuyện hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên một cách toàn diện, có thể kiểm chứng được và không thể đảo ngược lại được . Bắc Triều Tiên thì nói là muốn được bảo đảm về kinh tế và an trước .

Bình Nhưỡng từng tuyên bố là sẽ tiếp tục việc phát triển một lực luợng hạt nhân răn đe mà Bắc Triều Tiên nói là cần để ngăn chặn một vụ tấn công của Hoa Kỳ.

Các cuộc thảo luận cấp công tác nhằm đề ra một nghị trình cho đợt thương thảo cấp cao kế tiếp về cuộc tranh chấp hạt nhân. Theo các nhà phân tích tình hình, hai đợt thảo luận cấp cao trước đây đã không mang lại kết quả nào vỉ thiếu một nghị trình hoặc một chủ điểm rõ rệt về những vấn đề có thể được mang ra thương thảo.

Hôm thứ Năm, giới chức Trung Quốc nói rằng vấn đề kiểm chứng vẫn còn là một trong những điểm bế tắc trong các cuộc thương thảo cấp công tác. Theo lời một viên chức, mỗi đại diện trong 6 phái đoàn đều có những quan điểm khác biệt nhau về chuyện kiểm chứng tiến trình hủy bỏ chương trình hạt nhân như thế nào.

Tuần này, Hoa Kỳ tuyên bố rằng đặc sứ Hoa Kỳ có thể mở một cuộc gặp gỡ riêng rẽ với nhân vật cầm đầu phái đoàn Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG