Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Tony Blair: Những tin tức về vấn đề ngược đãi tù nhân ở Iraq mang lại những thiệt hại rất lớn. - 2004-05-12


Thủ tướng Anh, Tony Blair nói rằng những tin tức về vấn đề ngược đãi tù nhân ở Iraq mang lại những thiệt hại rất lớn, nhưng ông nói thêm rằng tất cả những khiếu tố về binh sĩ Anh Quốc đều đã được giải quyết.

Nhà lãnh đạo Anh tuyên bố tại quốc hội rằng bất cứ hành vi ngược đãi nào của các lực lượng liên minh cũng không thể chấp nhận cả, nhưng giới hữu trách đang xử lý thỏa đáng đối với tất cả những vụ ngược đãi được nêu ra trong một bản báo cáo của Hội Hồng thập tự.

Ông cũng lập lại quan điểm chính thức của Anh là hầu hết những bức hình được phổ biến, trong đó cho thấy binh lính Anh ngược đãi người Iraq, là những bức hình ngụy tạo. Ông Tony Blair khẳng định rằng không có bằng chứng nào cho thấy các lực lượng Anh có hành vi ngược đãi có hệ thống hoặc từ chối giải quyết những tố cáo về vấn đề ngược đãi.

Trước đó, cựu tổng giám mục Canterbury của Anh quốc giáo, ông George Carey, nói với đài phát thanh Anh rằng những tố cáo về viêc tù nhân Iraq bị ngược đãi đã khiến phần lớn dân chúng trong thế giới Ả Rập bất mãn đối với Tây phương.

Trong khi đó, Tổng giám mục Giovanni Lajolo, đương kim bộ trưởng ngoại giao của Tòa Thánh Vatican, nói với một nhật báo ở Ý rằng: vụ binh sĩ Mỹ ngược đãi tù nhân Iraq gây ra cho Hoa kỳ những thiệt hại lớn hơn mức thiệt hại của những vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9, năm 2001.

Ông nói rằng vụ này càng làm gia tăng tầm quan trọng của việc để cho một người biết nói tiếng Ả Rập cầm đầu guồng máy hành chánh ở Iraq, ngõ hầu người lãnh đạo đó có thể dùng tiếng Ả Rập thay vì tiếng Anh để nói chuyện với dân chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG