Đường dẫn truy cập

Hạ Viện Mỹ kêu gọi Việt Nam trả tự do tức thời và vô điều kiện cho linh mục Thaddeus Nguyễn Văn Lý. - 2004-05-12


Một nghị quyết thứ hai được Hạ Viện Mỹ thông qua hôm thứ Ba kêu gọi trả tự do tức thời và vô điều kiện cho linh mục Thaddeus Nguyễn Văn Lý. Là một linh mục Thiên Chúa Giáo La Mã lâu nay vẫn chỉ trích chính phủ Hà Nội, linh mục Lý bị bắt giữ tháng 2 năm 2001 sau khi gửi những lời điều trần được viết thành văn tới Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc tế của Hoa Kỳ, chỉ trích chính phủ Việt Nam.

Bị tố cáo bôi nhọ đảng Cộng Sản, linh mục Lý bị một tòa án Việt Nam tuyên án tù 15 năm và 5 năm quản chế hành chánh. Án này sau đó được giảm xuống còn 5 năm nhờ những lời kêu gọi của Hoa Kỳ và nhiều chính phủ khác. Dân biểu Cộng Hòa Chris Smith thuộc tiểu bang New Jersey, phát ngôn viên chính về vấn đề nhân quyền tại Hạ Viện Mỹ, đã đưa ra nhận xét như sau :

Nghị quyết mà Hạ Viện cứu xét hôm nay có trên 100 người đồng bảo trợ, và chúng ta tin rằng nghị quyết này sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới cho các nhà lãnh đạo tại Hà Nội rằng phải trả tự do cho linh mục Lý, phải chấm dứt những vụ vi phạm nhân quyền đang diễn tiến một cách có hệ thống và rằng những vụ vi phạm đó không thể nào được dung thứ.

Nghị quyết này nói rằng chính phủ Việt Nam nên cứu xét những hậu quả của việc tiếp tục giam giữ linh mục Lý đối với mối quan hệ Việt Mỹ, trong có bản hiệp định thương mại song phương, theo đó Việt Nam đang được hưởng qui chế thưong mại bình thường với Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG